Quan chức Mỹ công du Đông Nam Á để cắt dòng tiền chảy về Triều Tiên

Thứ Ba, 18/07/2017 07:43

|

(CAO) Khi Đặc phái viên Mỹ đặc trách vấn đề Triều Tiên Joseph Yun công du Myanmar tuần này, dường như ông đang cố gắng thuyết phục bạn hàng quân sự của Bình Nhưỡng tham gia vào nỗ lực ngăn chặn chương trình hạt nhân của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Nói thẳng ra, Washington muốn cắt dòng tiền chảy về túi của dàn lãnh đạo cấp cao Triều Tiên.

Đó dường như là nhiệm vụ hàng đầu của Josegph – người đã góp phần vào quá trình đàm phán ngầm để Triều Tiên trả tự do cho sinh viên người Mỹ Otto Warmbier vào tháng trước.

Tuy nhiên CNN dẫn lời các chuyên gia nhận định, mục đích chính của chuyến thăm Myanmar lần này nhằm cắt đi lợi nhuận Triều Tiên có được thông qua hoạt động giao dịch ngầm với các quốc gia đông Nam Á.

Điểm dừng chân công du đầu tiên của đại sứ Yun là đến Singapore. Ông dự kiến sẽ có bài phát biểu tại diễn đàn Đối thoại hợp tác Đông Á về vấn đề an ninh của khu vực. Tuy nhiên các chuyên gia nhận định việc chọn Singapore làm điểm dừng chân là có chủ ý vì đảo quốc này là một trung tâm thương mại tài chính của khu vực, nhiều năm qua bị cáo buộc giúp Triều Tiên lách các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Đặc phái viên Mỹ đặc trách vấn đề Triều Tiên Joseph Yun (phải) - Ảnh: CNN

Buôn bán vũ khí

Trước những cuộc bầu cử năm 2015, chính quyền quân sự Myanmar được tin là một trong những chính quyền mua vũ khí của Triều Tiên nhiều nhất, cũng như mua cả công nghệ chế tạo vũ khí của Bình Nhưỡng.

Tiền từ việc chuyển giao công nghệ cho Myanmar đổi lại cho chính quyền Bình Nhưỡng lượng ngoại tệ để phục vụ cho chương trình phát triển vũ khí cũng như cung cấp nguồn tiền cho giới tinh hoa của Triều Tiên sống “sang chảnh”.

Anthony Ruggiero – cựu phó giám đốc Bộ Tài chính Mỹ nhận định: “Yun đến đây để nhắc nhở họ (Myanmar) rẳng Mỹ vẫn đang giám sát di biến động của mối quan hệ này”.

Việc Mỹ cử quan chức đi thân chinh về vấn đề Triều Tiên diễn ra chỉ hơn 1 tuần Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Trước đó, Mỹ thông báo cắt quan hệ tài chính giữa Triều Tiên với ngân hàng Trung Quốc Đan Đông bằng cách áp lệnh trừng phạt lên ngân hàng này.

Súng và tên lửa

Trở lại khu vực Đông Nam Á, những công ty ở Singapore và Myanmar cũng bị cáo buộc tham gia vào các thương vụ mua hoặc bán vũ khí từ Triều Tiên.

Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc vào đầu năm nay đã cáo buộc một công ty tên Pan Systems Pyongyang đã xây dựng mạng lưới giao dịch này với các công ty ở hải ngoại và thiết lập các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài tại Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Singapore và khu vực Trung Đông để né các lệnh trừng phạt nhằm giúp Bình Nhưỡng buôn bán vật liệu chế tạo vũ khí.

Hiện những hệ thống thuộc Pan chưa đưa ra phản hồi trước những bình luận của CNN. Những cuộc gọi và thư điện tử gọi/ gửi đến Pan Systems Singapore của CNN cũng không được trả lời.

Một đại diện của Pan Systems ở Singapore đã bác bỏ cáo buộc họ có bất cứ liên hệ nào với chi nhánh Pan Systems ở Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: CNN

Một công ty khác được đưa vào tầm ngắm có giao dịch với Triều Tiên là công ty Chinpo Shipping, đăng ký tại Singapore vì có liên hệ kinh doanh với công ty quản lý hàng hải hải dương Triều Tiên.

Trong khi đó, Myanmar nhiều năm qua cũng bị cáo buộc mua công nghệ phát triển tên lửa đạn đạo của Triều Tiên trước khi các cuộc bầu cử dân chủ diễn ra năm 2015.

CNN dẫn lời Ruggiero nhận định: “Nghi vấn tôi đặt ra bây giờ là hiện còn bao nhiêu người trong lực lượng quân đội Myanmar vẫn còn lợi ích trong mối quan hệ với Triều Tiên. Và tôi không biết mức độ mà họ kiểm soát đối với nữ lãnh đạo dân sự Myanmar hiện tại Aung San Suu Kyi”.

Công ty quốc phòng Myanmar Directorate of Defense Industries (DDI) nhiều năm qua cũng bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran, Triều Tiên và Syria.

Chuyến thăm của đại sứ Yun đến Đông Nam Á vì thế đã phát đi thông điệp rằng Mỹ đang tiếp tục các bước đi ở nhiều nơi như Đông Nam Á, khu vực nhiều năm qua có giao dịch với Triều Tiên để gây áp lực với Bình Nhưỡng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang