Bộn bề cuộc sống, người Hàn Quốc thờ ơ trước tên lửa Triều Tiên

Thứ Ba, 11/07/2017 15:30  | Quốc Bảo

|

(CAO) Triều Tiên đang ngày càng khiến tình hình căng thẳng trong khu vực leo thang khi liên tục tiến hành những vụ thử tên lửa bất chấp sự phản đối, các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hiệp Quốc.

Mỹ cho biết đã sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần thiết để chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên, động thái này nhằm đáp trả lại hành động thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa gần đây của Triều Tiên.

Một số chuyên gia tin rằng những tên lửa này nhiều khả năng có thể bắn tới Alaska và Hawaii, thậm chí là tới địa phận tây bắc Thái Bình Dương của Mỹ.

Triều Tiên thường đe dọa tấn công Hàn Quốc, Nhật Bản, đồng thời cũng đã nhiều lần tuyên bố sẽ biến Seoul trở thành "biển lửa" và "đống tro tàn" ngay khi có lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Hàn Quốc có gần 19.000 hầm trú bom trên toàn quốc, trong đó có 3.200 hầm ở Seoul. Chung Yoon-jin 26 tuổi, một sinh viên đại học ở Seoul cho biết không có bất kì thông tin nào về những nơi trú ẩn này. "Tôi chưa bao giờ thấy bất kỳ manh mối nào cho thấy có hầm trú ẩn, mặc dù tôi đã đến rất nhiều nơi ở Seoul", Chung Yoon-jin nói.

Các hầm trú ẩn không được xây dựng để chống lại các vụ tấn công hạt nhân, hóa học hoặc sinh học. Hầu hết các hầm trú ẩn là ở các ga tàu điện ngầm hoặc tầng hầm và nhà đậu xe trong các căn hộ riêng, các tòa nhà thương mại.

Nhiều người dân Hàn Quốc đã không quan tâm mỗi khi Triều Tiên phóng tên lửa

Tại Seoul, hầu hết các trại tạm giam không có nguồn cung cấp lương thực, nước, các dụng cụ y tế hoặc mặt nạ phòng độc, một quan chức của chính quyền Seoul cho biết với Reuters.

Trong khi người dân ở Alaska và Hawaii hiện đang nơm nớp lo sợ vì mối đe dọa đến từ tên lửa của Triều Tiên thì người dân Hàn Quốc đã cảm thấy quen dần.

Đối với người dân Hàn Quốc, những đợt thử tên lửa và hạt nhân không còn quá xa lạ. "Sau mỗi lần Triều Tiên thử tên lửa, dường như không có chuyện gì xảy ra, vì vậy bây giờ tôi đã cảm thấy quen với điều đó", bà Suh Yeon-ju 30 tuổi nói.

Trong vài tháng gần đây, số lượng bán ra của các sản phẩm được quảng bá nhầm tránh vũ khí hạt nhân hay máy lọc bức xạ không khí tại Nhật đã tăng lên một cách nhanh chóng. Còn tại Hàn Quốc, người dân dường như không quan tâm và cũng không có nhu cầu mua những sản phẩm này.

Shin Ji-ha 24 tuổi, một sinh viên đại học ở Seoul cho biết cô có nghe nói về những hầm trú ẩn tránh bom nhưng không biết chính xác ở đâu. "Nếu chiến tranh nổ ra, tôi sẽ chết trong chưa đầy một giây, tôi sẽ không cảm nhận được chút đau đớn nào. Vì vậy tôi không quan tâm nhiều lắm tới hầm trú ẩn”, Shin Ji-ha nói.

Tokyo hiện không có kế hoạch sử dụng lại những hầm trú ẩn tránh bom của thập kỷ trước hoặc xây dựng những hầm trú ẩn mới. "Hiện tại, vẫn chưa thể tính toán chính xác mức độ thiệt hại có thể gây ra bởi tên lửa của Triều Tiên và sẽ mất rất nhiều thời gian để tìm ra một thiết kế phù hợp cho hầm trú ẩn", một viên chức tại Tokyo nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang