Nhà vận động hành lang người Nga tham gia cuộc gặp giữa Trump Jr và Veselnitskaya

Chủ Nhật, 16/07/2017 08:11  | Anh Duy

|

(CAO) Câu chuyện về cuộc gặp giữa con trai tổng thống Mỹ Donald Trump – Trump Jr với nữ luật sư người Nga Natalia Veselnitskaya, nhân vật nghi có quan hệ thân thiết với điện Kremlin nay tiếp tục nảy sinh thêm tình tiết mới.

BBC hôm 15-7 đưa tin trong cuộc gặp tại tháp Trump vào năm ngoái, trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ giữa hai người còn có sự tham gia của một nhân vật đặc biệt, là cựu phản gián dưới thời Xô Viết tên Rinat Akhmetshin.

Ông Akhmetshin nay là một nhà vận động hành lang có tiếng nói trong giới chính trị quốc tế. Trong thư điện tử (email) gửi các cơ quan truyền thông Mỹ, Akhmetshin chính thức xác nhận mình có mặt trong cuộc gặp này. Đồng thời ông cũng tố con trai Trump khi đó đã được nữ luật sư hứa rằng bà sẽ cung cấp những thông tin đáng giá để bôi nhọ hình ảnh của ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, tạo cơ hội cho Donald Trump - ứng viên của đảng Cộng hòa thắng cử.

Vụ việc đang gây chấn động Washington những ngày qua. Theo New York Times, cuộc gặp giữa Trump Jr và Veselnitskaya còn có sự tham gia của con rể của Trump là Jared Kushner và giám đốc chiến dịch tranh cử Paul Manafort.

Cựu phản gián thời Xô Viết Akhmetshin - Ảnh: HERMITAGE CAPITAL

Cuộc gặp được tiết lộ như chế thêm dầu vào lửa về những lùm xùm phía sau hậu trường trong những mối tương tác quan hệ phi ngoại giao giữa chiến dịch tranh cử của Trump khi đó và giới chức Nga.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Nancy Pelosi nhấn mạnh giờ đây đã có “bằng chứng vững chắc” cho thấy gia đình Trump có khả năng đã liên quan đến giới chức Nga, và việc Matxcơva có thể đã can thiệp vào cuộc bầu cử là khả dĩ”. Pelosi kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về vấn đề này.

Trong chuyến công du tại Paris hai ngày vừa qua, tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh: “Không có việc gì diễn ra ở cuộc gặp này” của con trai.

Rinat Akhmetshin là ai?

Nhân vật vừa xác nhận đã có mặt trong cuộc gặp giữa Trump Jr và luật sư Nga Veselnitskaya nói với AP rằng ông từng phục vụ trong một đơn vị quân đội Xô Viết, trong bộ phận phản gián, tuy nhiên ông chưa bao giờ được đào tạo bài bản như một điệp viên thực thụ.

Hồ sơ tại Mỹ cho thấy ông từng bị một công ty khai thác mỏ cáo buộc đã tấn công (hack) trên mạng vào dữ liệu hồ sơ cá nhân của công ty này nhằm bôi nhọ uy tín. Tuy nhiên Akhmetshin bác bỏ các cáo buộc này.

Trump Jr (trái) và nữ luật sư người Nga Veselnitskaya, nghi có quan hệ với chính quyền Nga  - Ảnh: AFP

Trong khi đó, phát ngôn viên điện Kremlin - Dmitry Peskov nhấn mạnh chính quyền Nga không biết bất cứ thông tin gì về Akhmetshin. Ông đã trở thành công dân Mỹ vào năm 2009 nhưng vẫn giữ quốc tịch Nga.

Ông làm nhà vận động hành lang trong những năm gần đây. Akhmetshin nói rằng mình chỉ tình cờ cùng bà Veselnitskaya đến tháp Trump chứ không nghĩ tính chất của cuộc gặp nghiêm trọng như vậy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang