Trung Quốc gửi quân đến căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài tại Djibouti

Thứ Năm, 13/07/2017 01:28  | Anh Duy

|

(CAO) Trong nỗ lực bành trướng sức mạnh quân sự ra quốc tế, Reuters hôm 12-7 đưa tin những con tàu chở binh sĩ Trung Quốc đã rời cảng để di chuyển đến Djibouti, quốc gia nằm ở vùng sừng châu Phi. Đây là nơi thiết lập căn cứ quân sự ở nước ngoài đầu tiên của nước này.

Djibouti có vị trí địa chiến lược quan trọng khi nằm ở phía tây bắc Ấn Độ Dương. Việc bố trí căn cứ quân sự ở đây khiến Ấn Độ lo ngại Bắc Kinh đang tiến hành xây dựng “chuỗi ngọc trai” gồm các cảng biển, căn cứ quân sự bao quanh vùng biển này để gây đối trọng với New Delhi.

Trung Quốc những năm gần đây đang xây dựng mối quan hệ đồng minh về quân sự với các nước trong vùng như Bangladesh, Myanmar và Sri Lanka, vốn trước nay vẫn được xem là “sân sau” của Ấn Độ.

Song song đó, Trung Quốc những năm qua cũng đang ráo riết xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho ngành hậu cần cảng biển và thiết lập căn cứ logistics chiến lược ở Djibouti vào năm ngoái nhằm cung cấp các dịch vụ hậu cần cho các tàu hải quân của Bắc Kinh đang làm nhiệm vụ nhân đạo và gìn giữ hòa bình ở bờ biển các quốc gia châu Phi như Yemen và Somalia.

Djibouti- quốc gia nhỏ bé nhưng có vị trí đắc địa. Trung Quốc đang muốn tăng cường sự hiện diện tại đây

Với việc chuyển quân đến căn cứ ở Djibouti, đây được đánh giá là bước tiến trong tham vọng bành trướng ảnh hưởng quân sự của Bắc Kinh ra nước ngoài.

Tân Hoa Xã đưa tin tàu chở quân đã rời bến từ thành phố Trạm Giang (tỉnh Quảng Đông) hôm 11-7, thẳng tiến đến căn cứ quân sự vừa được lên kế hoạch xây dựng hoàn chỉnh ở Djibouti.

Hãng tin này cho biết việc thành lập căn cứ này dựa trên một quyết định được sự đồng thuận của hai nước sau “những phiên đàm phán thân thiện, dựa trên lợi ích chung của người dân hai nước”.

Quân đội Trung Quốc khẳng định họ thiết lập căn cứ tại đây nhằm phục vụ các hoạt động gìn giữ hòa bình, nhân đạo chứ không có chủ ý dùng nó để “thâu tóm thế giới”. Tuy nhiên nhiều nước vẫn nghi ngờ về mục đích chính của bước đi này.

Một tàu vận chuyển đã chở binh sĩ Trung Quốc xuất phát từ Trạm Giang hôm 11-7 đến Djibouti, nơi thiết lập căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài của Trung Quốc- Ảnh: AP

Bình luận (0)

Lên đầu trang