Đối phó với Triều Tiên, Mỹ thử thành công tên lửa đánh chặn hiện đại

Thứ Tư, 12/07/2017 10:26  | Đức Thiện

|

(CAO) Hôm 11-7, giới chức Mỹ cho biết đã bắn thử thành công một mục tiêu giả định bằng hệ thống đánh chặn tên lửa mới. Động thái này giúp tăng cường khả năng phòng thủ của Washington trước các mối đe dọa liên tục từ chương trình tên lửa của Triều Tiên thời gian gần đây.

Báo giới quốc tế đưa tin cho biết vụ thử diễn ra ở Thái Bình Dương. Dù vậy địa điểm vụ thử không được công bố. Công cụ được Mỹ dùng để thử nghiệm là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), vốn đang được lắp đặt tại Hàn Quốc nhiều tháng qua.

Theo Reuters, THAAD đã tiêu diệt được một quả tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) khi nó được phóng đi trong một vụ thử. Đây là quả tên lửa giống với loại mà Triều Tiên đang phát triển.

Cơ quan Phòng thủ Tên lửa của Mỹ cho biết: “Vụ thử thành công của THAAD đối với IRBM đã làm tăng khả năng phòng thủ trước mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên và các quốc gia khác”.

Theo BBC, THAAD được chế tạo để ngăn chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn, vừa và trung. Kể từ khi được thử nghiệm hơn 1 thập kỷ trước, nó đã tiêu diệt thành công tất cả 14 mục tiêu giả định tính cả vụ thử lần này. Nhờ đó, nó đạt được hiệu suất đến 14 %.

Mỹ  tuyên bố đã đã thử thành công THAAD đối phó Triều Tiên - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, vụ thử mới đây chỉ mới là lần đầu THAAD được tiến hành với IRBM. Trước đó cũng trong ngày 11-7, THAAD tại tiểu bang Alaska đã bắn hạ thành công một quả tên lửa khác được phóng đi bởi một máy bay C-17 xuất phát từ căn cứ tại Hawaii.

Vụ thử THADD trên IRBM mới đây đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng trước. Thời điểm diễn ra lần này lại đúng ngay khi mà căng thẳng Triều Tiên đang dâng cao. Hôm 4-7 vừa rồi, Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công tên lửa Hwasong-14. Đây là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), mà họ khẳng định có thể vươn đến lục địa của Mỹ.

Nước Mỹ hiện đã lắp đặt THAAD căn cứ quân sự trên đảo Guam và phía nam thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Phía Trung Quốc từ đầu năm nay đã nhiều lần lên án việc Mỹ lắp đặt THAAD tại tỉnh Seongju của Hàn Quốc. Đầu tháng này, Bắc Kinh cùng với Moscow trong một thông cáo chung đã kêu gọi Mỹ dừng việc làm này ngay lập tức.

Thông cáo này khẳng định Mỹ chỉ lấy cớ căng thẳng Triều Tiên để mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự tại châu Á và có nguy cơ gây mất cân bằng quân sự trong khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang