Trump đến Pháp công du khi lùm xùm Nga can thiệp bầu cử chưa dứt

Thứ Năm, 13/07/2017 16:57  | Anh Duy

|

(CAO) Tại Washington, khi báo chí đang đặt nghi vấn về cuộc gặp giữa con trai ông với nữ luật sư Nga, tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13-7 đã lên đường bắt đầu chuyến công du đến Pháp và dự kiến sẽ tham dự lễ diễu binh mừng quốc khánh nước này tại Paris vào ngày 14-7 với tư cách khách mời.

Đây là một trong những chuyến công du hiếm hoi của Trump trong bối cảnh từ khi nhậm chức đến nay (20-1), Trump “thích” việc tiếp các nguyên thủ quốc gia khác ở Nhà Trắng hơn là phải thân chinh đi công du.

CNN nhận định đây là cơ hội để Trump thắt chặt quan hệ với Pháp trong cuộc gặp với tổng thống nước này - Emmanuel Macron. Truyền thông dự báo nếu có tổ chức cuộc họp báo chung sau cuộc gặp tại Paris, nhiều khả năng vấn đề nổi cộm mà truyền thông đặt câu hỏi vẫn là vụ con trai của Trump gặp luật sư người Nga với mục đích tìm thông tin bôi nhọ ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Nói với Reuters hôm 12-7, Trump khẳng định ông không hề biết về cuộc gặp này.

Mới tuần trước, Trump đã có cuộc gặp bên lề hội nghị G20 với tổng thống Nga Putin. Cuộc gặp kéo dài đến 2 tiếng khiến các nhân viên Nhà Trắng lo sốt vó, phải nhờ phu nhân ông vào phòng họp nhắc nhở về thời gian.

Về phần tổng thống Pháp Macron. Năm nay 39 tuổi, ông hiện là ngôi sao đang lên trong giới chính khách châu Âu khi chiến thắng vang dội trong kỳ bầu cử tổng thống và quốc hội vừa qua (đảng Cộng hòa Tiến bước của ông hiện đang chiếm đa số ghế).

Trump gặp Macron bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO cách đây vài tháng - Ảnh: ABC News

Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, Macron đã tổ chức hai cuộc gặp với một bên là Trump, bên còn lại là tổng thống Nga Putin. CNN nhận định dù còn vấp phải nhiều chỉ trích từ giới chính khách Pháp, những cuộc gặp song phương với lãnh đạo Nga và Mỹ có thể xem là hoạt động đối ngoại thành công của một tổng thống trẻ.

Trong khi đó, Trump lại đang đẩy tình hình vào khủng hoảng khi bị hàng loạt nước tẩy chay khi đưa Mỹ rút khỏi thỏa thuận Paris chống biến đổi khí hậu. Theo khảo sát mới nhất của Pew, chỉ 14% người Pháp được hỏi tin rằng “Trump sẽ đưa ra những hành động đúng đắn” trong thời gian tới.

Khi Trump đang hục hặc vì nhiều bất đồng trong các vấn đề với thủ tướng Đức Merkel, Macron chính là cầu nối giữa Mỹ và phần còn lại của Châu Âu.

Qua lời mời Trump đến công du lần này. Pháp muốn nhấn mạnh thông điệp: Bất chấp những khác biệt về quan điểm trong vấn đề khí hậu, thương mại và tầm nhìn về các vấn đề toàn cầu khác, mối quan hệ đồng minh giữa Pháp và Mỹ luôn là mối quan hệ tốt đẹp, cần thiết cho trật tự quốc tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang