Báo Trung Quốc dọa chiến tranh tổng lực với Ấn Độ

Thứ Tư, 19/07/2017 09:55  | Anh Duy

|

(CAO) Căng thẳng tranh chấp biên giới gần Bhutan giữa Ấn Độ và Trung Quốc trong những tuần qua đã leo lên nấc thang căng thẳng mới khi tờ Hoàn cầu Thời báo (Global Times) –một ấn phẩm của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản Trung Quốc đã đăng bài xã luận hôm 18-7, dọa tiến hành chiến tranh tổng lực với Ấn Độ.

Trong bài xã luận đăng trên Global Times, tờ báo vốn có xu hướng cổ súy chủ nghĩa dân tộc này đã cáo buộc binh sĩ Ấn Độ băng qua biên giới, xâm nhập vào vùng tranh chấp Sikkim mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của họ vào tháng trước. Lời lẽ bài xã luận kêu gọi hai bên kiềm chế, nhưng cảnh báo Trung Quốc đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh tổng lực với Ấn Độ để giành quyền quản lý khu vực tranh chấp.

Trong bài xã luận, Bắc Kinh tuyên bố sẽ triển khai lực lượng binh sĩ hùng hậu và vũ trang cho lính biên phòng dọc biên giới với Ấn Độ, điều khiến cộng đồng quốc tế lo ngại là có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh tổng lực giữa hai cường quốc Châu Á.

Bài xã luận đã dùng những lời lẽ gay gắt: “Trung Quốc không công nhận vùng đất đang bị Ấn Độ kiểm soát là lãnh thổ của nước này. Tiến trình đàm phán biên giới song phương giữa hai nước đang tiến triển, nhưng bầu không khí nay đã bị vẩy đục bởi Ấn Độ”

Người dân Ấn Độ biểu tình gần sứ quán Trung Quốc ở thủ đô New Delhi hôm 7-7, cáo buộc Trung Quốc xâm lấn biên giới - Ảnh: Getty Images

Tờ này bồi thêm: “Trung Quốc không ủng hộ và đang cố gắng tránh đụng độ quân sự với Ấn Độ, nhưng chúng tôi không sợ tiến hành một cuộc chiến tranh để bảo vệ chủ quyền và sẽ sẵn sàng cho một cuộc xung đột dài hạn”.

Từ sau khi chiến tranh Ấn – Trung kết thúc năm 1962, nhiều vùng đất giữa hai nước vẫn chưa được phân chia rõ ràng dẫn đến xung đột kéo dài.

Căng thẳng xảy ra khi Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc đang cố xây dựng, mở rộng một con đường sát biên giới băng qua cao nguyên, nơi được gọi với danh xưng là Doklam ở Ấn Độ và Donglang ở Trung Quốc.

Vùng cao nguyên tranh chấp là một vùng hoang vu nằm giữa Trung Quốc và bang đông bắc Sikkim của Ấn Độ. Khu vực này cũng nằm sát đường biên với Bhutan. Ấn Độ hiện đang ủng hộ Bhutan tuyên bố chủ quyền ở khu vực này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang