Đại sứ Qatar tại Mỹ khẳng định nước ông vẫn sẽ ‘sống khỏe’ dù bị cô lập

Thứ Sáu, 21/07/2017 07:14  | Anh Duy

|

(CAO) Trong bối cảnh căng thẳng giữa Qatar và các nước láng giềng Ả Rập chưa hạ nhiệt, trả lời CNN hôm 20-7, đại sứ Qatar tại Mỹ khẳng định nước ông vẫn “sống khỏe” bất chấp bị cô lập.

Đại sứ Meshal bin Hamad Al-Thani kêu gọi chấm dứt hành động “cô lập” này của liên minh các nước Ả Rập, tuy nhiên vẫn tự tin khẳng định nước ông vẫn có thể tồn tại với động thái cấm vận này mãi mãi.

Ông nhấn mạnh: “Qatar không bị thiệt hại gì về kinh tế. Đất nước chúng tôi có một nền tảng kinh tế vững chắc và chúng tôi cảm thấy thoải mái nếu cứ tiếp tục bị thế này (cô lập) mãi mãi”.

Hồi đầu tháng 6, quốc gia dồi dào trữ lượng dầu mỏ này đã bị nhiều nước Ả Rập trong vùng từ Ả Rập Saudi đến Bahrain cắt đứt quan hệ ngoại giao với cáo buộc chính quyền Doha “bảo trợ cho khủng bố”.

Đại sứ Qatar tại Mỹ Meshal bin Hamad Al-Thani trả lời phỏng vấn trên CNN

Các nước Ả Rập bao gồm cả Ai Cập đã gửi cho chính quyền Doha bảng yêu sách 13 điểm trong đó yêu cầu Qatar đóng cửa đài truyền hình Al Jazeera và giảm tầm mức quan hệ ngoại giao với Iran. Các kiến nghị này sau đó đã bị Qatar bác bỏ. Bộ Ngoại giao nước này chỉ trích “bảng yêu sách được làm ra để bị từ chối”.

Đại sứ Qatar cũng khẳng định: “Nước chúng tôi đã chứng tỏ thiện chí theo cách đầy tính xây dựng để giải quyết khủng hoảng và đã nhiều lần kêu gọi các bên nhóm họp, trở lại bàn đàm phán để giải quyết tình hình”.

Trước động thái cứng rắn của Qatar, đang có chỉ dấu liên minh các nước Ả Rập bắt đầu “dịu giọng”, đánh tiếng có thể giảm yêu sách từ 13 còn lại 7 yêu cầu.

Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có cuộc gặp nào giữa Qatar và nhóm các nước tiến hành cô lập chính quyền Doha được lên lịch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang