Các quốc gia Ả Rập đòi Qatar đóng cửa đài Al Jazeera, giảm tầm quan hệ với Iran

Thứ Hai, 26/06/2017 11:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-6, CNN đưa tin 4 nước Ả Rập cô lập Qatar đả gửi cho chính quyền Doha danh sách 13 yêu sách trong đó có các yêu cầu đòi đóng cửa đài Al Jazeera và hạ tầm mức quan hệ ngoại giao với Iran.

Bên đưa ra các yêu sách này là các nước: Ả Rập Saudi, Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập. Họ cho Qatar 10 ngày để trả lời có tuân theo các yêu sách này hay không.

Một trong số các yêu sách trong đó gồm: 1/ Đóng cửa đài Al Jazeera và các chi nhánh của nó. 2/ Dừng việc phát triển các căn cứ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đóng tại Qatar. 3/ Giảm tầm mức quan hệ ngoại giao với Iran. 4/Cắt đứt quan hệ với các tổ chức cực đoan. 5/Chấm dứt việc can thiệp công việc điều hành của 4 nước Ả Rập.6/Chấm dứt việc trao quốc tịch Qatar cho công dân 4 nước Ả Rập.

Khủng hoảng tại Qatar vẫn chưa có lối ra - Ảnh: Getty Iamges

Qatar hôm 23-6 xác nhận họ đã nhận được danh sách các yêu sách. Chính quyền Qatar cho biết sẽ cho đoàn quan chức đến Kuwait nơi tiến hành đàm phán với các nước láng giềng để giải quyết vụ việc.

Tuy nhiên các chuyên gia đánh giá những yêu sách này khó mà thực thi. Trong thông cáo của mình, đài Al Jazeera nhấn mạnh bất cứ kêu gọi nào nhằm đóng cửa đài này là một nỗ lực nhằm bóp méo quyền tự do trong khu vực.

Hiện Qatar chỉ còn 3 ngày để trả lời về các yêu sách. Trước đó nước này bị hàng loạt nước Ả Rập cắt quan hệ với cáo buộc bảo trợ cho khủng bố, đặc biệt là có quan hệ thân thiết với Iran, “kẻ thù” của các nước đang tẩy chay Doha.

Cuộc khủng hoảng này đến nay vẫn chưa có lối ra dù Mỹ và nhiều nước như Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi các bên kềm chế tìm tiếng nói chung.

Bình luận (0)

Lên đầu trang