Bất chấp dân phản đối, Ai Cập chuyển hai hòn đảo trên Biển Đỏ cho Ả Rập Saudi

Chủ Nhật, 25/06/2017 10:44  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-6, BBC đưa tin tổng thống Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi đã phê chuẩn một hiệp định gây tranh cãi nhằm chuyển giao hai hòn đảo không có người ở do nước này quản lý cho nước láng giềng giàu có Ả Rập Saudi.

Hiệp định trao quyền quản lý hai hòn đảo Tiran và Sanafir cho Ả Râp Saudi quản lý đạt được trong chuyến thăm Ai Cập của nhà vua Salman đến Cairo năm ngoái. Đến hôm nay, chính quyền Cairo mới chính thức đặt bút phê chuẩn.

Động thái này vấp phải phản ứng dữ dội từ người dân Ai Cập. Họ tố tổng thống al-Sisi bán lãnh thổ để đổi lấy viện trợ của Saudi.

Cư dân mạng Ai Cập đang “phím chiến” trên các diễn đàn mạng xã hội về quyết định này. Chia rẽ cũng xuất hiện ở hệ thống tư pháp nước này khi một tòa án ủng hộ quyết định này, trong khi tòa án ở một cấp khác lại phản đối.

Quốc hội Ai Cập đã ủng hộ thỏa thuận này nhưng nhiều người đã biểu tình phản đối nó ở Cairo.

Đảo Tiran (phía trước) và đảo Sanafir (phía sau) được Ai Cập trả lại cho Ả Rập Saudi - Ảnh: AFP

Ông Sisi lập luận rằng những hòn đảo này trước nay vẫn thuộc về chủ quyền của Ả Rập Saudi. Năm 1950, chính Saudi đề nghị Ai Câp đóng quân tại đây để bảo vệ chúng. Hai hòn đảo nằm ở vị trí chiến lược nhìn ra Biển Đỏ nhưng lại nằm ở khu vực xa xôi, hẻo lánh, rất khó quản lý.

Phe đối lập trong khi đó cáo buộc Sisi vi phạm hiến pháp để đổi lấy hỗ trợ tài chính từ Saudi.

Vị trí hai hòn đảo chiến lược trên bản đồ - Ảnh: Đồ họa của BBC

Bình luận (0)

Lên đầu trang