Tàu Trung Quốc lại tiến vào vùng tranh chấp với Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Thứ Hai, 26/06/2017 00:38  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-6, CNN đưa tin 4 tàu tuần duyên Trung Quốc đã tiến vào vùng biển đang tranh chấp với Nhật Bản trên biển Hoa Đông làm dấy lên căng thẳng mới giữa hai quốc gia vùng Đông Á vốn xưa nay “bằng mặt không bằng lòng”.

Theo đó, 4 tàu Trung Quốc đã tiến gần đến chuỗi đảo Senkaku/ Điếu Ngư đang tranh chấp giữa hai nước, hiện đang do Nhật Bản quản lý.

Vụ việc xảy ra vào ngày 24-6. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết nước này đã phản đối hành động trên của Bắc Kinh thông qua sứ quán Trung Quốc ở Tokyo.

Các tàu Trung Quốc tiến vào vùng biển tranh chấp trong 2 giờ trước khi rời đi sau khi Nhật cử tàu tuần duyên theo sát để giám sát.

Đây là lần thứ 16 trong năm nay, tàu Trung Quốc tiến vào vùng biển nhạy cảm này.

Tàu tuần duyên Nhật Bản theo sát tàu tuần duyên Trung Quốc (ngoài cùng) ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Kyodo

Điếu Ngư/ Senkaku là chuỗi đảo không có người ở nhưng lại nằm ở vị trí địa chiến lược giàu dầu mỏ, tàu nguyên và hải sản với những ngư trường rộng lớn xung quanh.

Cả hai nước Trung, Nhật đều tuyên bố chủ quyền ở chuỗi đảo này. Căng thẳng lên đến đỉnh điểm vào năm 2012 khi Nhật Bản tiến hành quốc hữu hóa các hòn đảo này (trước đó thuộc sở hữu tư nhân).

Từ đó đến nay, nhiều cuộc biểu tình phản đối đã diễn ra ở Trung Quốc. Bắc Kinh thường xuyên cho tàu tuần tra tiến sát vùng biển này khiến Nhật phải điều tàu và máy bay ra đối phó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang