Tòa Thái Lan kết tội tướng quân đội tham gia đường dây buôn người ‘khủng’

Thứ Năm, 20/07/2017 15:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-7, CNN đưa tin một tòa án ở Thái Lan đã tuyên án hàng chục người liên quan đến đường dây buôn người được đánh giá là có quy mô lớn nhất trong lịch sử nước này. Trong đó có thượng tướng Manas Kongpan – một tướng lĩnh cấp cao trong quân đội cũng bị kết án.

Hơn 100 người xuất hiện tại tòa trong phiên xử hôm 19-7, bị cáo buộc nằm trong đường dây tội phạm quy mô khủng tham gia các phi vụ buôn người với các nạn nhân là tộc người thiểu số Rohingya, theo đạo Hồi từ Myanmar đến điểm trung chuyển là Thái Lan trước khi bị bán qua đích đến cuối cùng là Malaysia.

62 trong tổng số hơn 100 người trong đó đã bị tòa kết án với các tội danh liên quan đến hoạt động buôn người.

Theo đó, bắt đầu từ năm 2012 khi bạo loạn xảy ra tại bang Rhakine của Myanmar, hàng chục ngàn người thuộc sắc dân Rohingya – không được chính quyền Myanmar công nhận là tộc người của nước mình, đã rời bỏ quê hương tìm đường lưu lạc.

Họ lênh đênh trên những chiếc thuyền vượt biển nhằm cập bến Malaysia. Tuy nhiên chính quyền Kuala Lumpur cũng không công nhận họ, gây nên một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Nhiều người trong đó khi bơ vơ nơi đất khách đã lọt vào tay bọn buôn người. Bọn chúng giam giữ trái phép họ, bắt gọi điện về những người thân ở quê nhà (Myanmar) để xin tiền chuộc nộp cho chúng mới được thả đi.

Những bộ xương người được tìm thấy trong một ngôi mộ tập thể ở miền nam Thái Lan, nghi là nạn nhân của bọn buôn người, được phát hiện hồi năm 2015 - Ảnh: Getty Images

Để đến Malaysia, ngoài đường biển thì trục đường chính mà người Rohingya di chuyển là băng qua các tỉnh miền nam Thái Lan.

CNN đưa tin một ngôi mộ tập thể chứa hơn 25 thi thể được phát hiện trong một khu trại ở tỉnh Songkhla – miền nam Thái Lan hồi tháng 5-2015 đã mở màn cho cuộc điều tra quy mô lớn của chính quyền Bangkok nhằm phá đường dây buôn người trong khu vực. Hàng chục người đã bị bắt sau đó.

Điều tra cho thấy nhiều thành phần cốt cán trong chính quyền Thái Lan đã tham gia vào đường dây buôn người này từ quan chức địa phương đến những tướng lĩnh cấp cao trong quân đội.

Phiên xử hôm 19-7 là một bước đi đáng hoan nghênh. Tuy nhiên chính quyền Thái Lan cho biết các cuộc điều tra sâu rộng chỉ mới bắt đầu. Họ sẽ tiếp tục điều tra sâu hơn để đem những kẻ chủ mưu trong đường dây này ra vành móng ngựa.

Hiện cuộc điều tra đã xác định được có hơn 3 quan chức cấp cao chính quyền tham gia đường dây này.

Thượng tướng Manas Kongpan - quan chức cấp cao của quân đội Thái Lan bị kết tội tham gia đường dây buôn người sang Malaysia - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang