Chưa đầy một tuần, hai nghị sĩ Úc từ chức do đa quốc tịch

Thứ Sáu, 21/07/2017 19:22  | Đức Thiện

|

(CAO) Một thượng nghị sĩ ở Úc đã buộc phải từ chức do không từ bỏ quốc tịch Canada hôm 18-7. Đây đã là chính trị gia thứ hai ở Úc gặp phải vấn đề này trong chưa đầy một tuần.

Cách đây 4 ngày, thượng nghị sĩ thuộc đảng Xanh của Úc Scott Ludlam đã phải đệ đơn từ chức. Ông này chỉ mới phát hiện ra rằng mình vẫn còn giữ quốc tịch New Zealand dù đã rời khỏi đây khi chỉ mới 3 tuổi. Việc có hơn một quốc tịch ngoài quốc tịch Úc là điều bị cấm trong hiến pháp nước này đối với các ứng cử viên tham gia tranh cử.

Sau vụ việc, ông Ludlam đã hành xử rất chuyên nghiệp khi đăng tải lời xin lỗi trên tài khoản Twitter, đồng thời “nhận toàn bộ trách nhiệm về sự việc”. Ông Ludlam chỉ vừa mới trở lại làm việc tại Nghị viện sau ba tháng tạm nghỉ để giải quyết vấn đề sức khỏe.

Việc trống một ghế tại Thượng viện sau khi ông Ludlam từ chức đã đủ khiến cho đảng Xanh phải đau đầu. Thế nhưng trong hôm nay, họ lại đó nhận một tin không vui cũng tương tự như vậy.

Lần này, đến lượt đồng phó chủ tịch đảng Xanh Larissa Waters phải từ chức vì nhận ra mình chưa từ bỏ quốc tịch Canada. Bà đã được bầu trở thành thành viên Nghị viện Úc từ năm 2011.

Theo The Guardian, bà Waters được sinh ra tại Canada bởi cha mẹ là những người Úc đang du học. Tuy nhiên khi chỉ mới 11 tháng tuổi, bà Waters đã cùng cha mẹ về nước và bà chưa từng trở lại Canada. Dù vậy, quốc tịch Canada vẫn được giữ nguyên trên giấy tờ của bà Waters.

Theo Reuters, hai vụ từ chức của các nghị sĩ tại Úc đã trở thành tiêu điểm tranh cãi ở quốc gia này. Số liệu từ Cục Thống kê Úc cho biết gần 1/3 dân số ở Úc được sinh ở nước ngoài. Theo luật tại nhiều nước, đứa trẻ được sinh ra tại đâu sẽ được mang quốc tịch tại đó. Khi họ chuyển đến Úc và nhập tịch thì họ có quyền được mang cả hai hoặc nhiều quốc tịch.

Bà Waters khẳng định mình không hề biết về việc vẫn còn mang quốc tịch Canada. Trong phát biểu với báo giới sau khi từ chức, bà cho rằng sự việc như thế này có thễ sẽ còn dẫn đến những trường hợp bẽ mặt với các chính trị gia. “Rất nhiều chính trị gia ở cả Thượng viện lẫn Hạ viện Liên bang được sinh ra tại nước ngoài và nhiều người nữa có thể dính vào những vụ việc bẽ mặt thế này”, Reuters trích lời bà.

Trước đó, cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott đã phải công khai bằng chứng ông từ bỏ quốc tịch Anh vào năm 1993, chỉ 6 tháng trước khi ông được bầu vào quốc hội.

Trong khi đó, thủ tướng đương thời Malcolm Turnbull được cho là sẽ hưởng lợi sau khi hai thành viên đảng Xanh nay đã mất ghế. Điều đó có thể tạo điều kiện cho chính quyền của ông thông qua một số đạo luật chủ chốt trong đó có luật sức khỏe và truyền thông. Đảng Tự do của ông Turnbull hiện không nắm được đa số ghế trong Thượng viện.

Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo các đảng khác đã khẳng định sẽ không để thủ tướng Úc thực hiện điều này. Họ cam kết sẽ chỉ để các đạo luật được thông qua khi quốc hội hiện diện đầy đủ toàn bộ thành viên, nghĩa là khi đảng Xanh tìm được hai người thay thế cho ông Ludlam và bà Waters

Bình luận (0)

Lên đầu trang