Donald Trump tuyên bố mình có toàn quyền ân xá

Thứ Hai, 24/07/2017 07:28  | Anh Duy

|

(CAO) Trong một phát ngôn bất ngờ đăng tải trên trang Twitter cá nhân tối 22-7, tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh ở cương vị là ông chủ Nhà Trắng, ông có “toàn quyền” để ân xá cho người dân giữa lúc xuất hiện các cáo buộc Trump đang cân nhắc ân xá cho các thành viên trong gia đình, thân cận và thậm chí là cho cả chính ông.

Trump và những người thân cận của ông đang bị cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tiến hành điều tra về mối quan hệ với Nga và khả năng chính quyền Matxcơva đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 để giúp Trump thắng cử. Cả ông và giới chức Nga đều bác bỏ những cáo buộc này.

Tờ Washington Post mới đây đã đăng tải bài viết cho biết Trump và đội ngũ của mình đang tìm đường để ban hành lệnh ân xá cho những người thân cận của ông.

Tổng thống Mỹ có quyền ân xá cho người dân trước khi tội lỗi được cấu thành hoặc thậm chí trước khi người đó bị buộc tội.

Tuy nhiên dư luận Mỹ đang lo sợ Trump lạm quyền, sử dụng quyền ân xá này vô tội vạ để giúp thân cận của mình an toàn trước các cuộc điều tra nhắm vào họ.

Trump liên tiếp chỉ trích tin tức giả mạo tấn công ông - Ảnh: EPA

BBC dẫn lời nghị sĩ Mark Warner, một thành viên đảng Dân chủ ở Ủy ban Tình báo Hạ viện nhấn mạnh: “Ân xá cho bất kỳ cá nhân nào có thể đang liên quan đến các vụ điều tra là hành động vượt qua lằn ranh cơ bản”.

Trump những ngày qua đang kịch liệt lên án truyền thông Mỹ cho đăng tải những thông tin mà theo ông là “giả mạo” cùng việc rò rỉ “những thông tin bất hợp pháp” như việc Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions có cuộc gặp với đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak trước thềm cuộc bầu cử năm ngoái

Một trong số những nguồn tin được Washington Post trích dẫn nói ông Kislyak đã nói chuyện với Sessions về các vấn đề quan trọng của chiến dịch tranh cử bao gồm các vị trí trong chính quyền Trump được bố trí để giám sát các chính sách quan trọng đối với Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang