Trung Quốc tăng cường củng cố biên giới đề phòng khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên

Thứ Tư, 26/07/2017 08:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-7, CNN đưa tin Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động củng cố biên giới giáp với CHDCND Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo này đang tăng cao và khả năng Mỹ có thể tiến hành hoạt động quân sự chống lại chính quyền Bình Nhưỡng.

Trung Quốc có đường biên dài 1415km với Triều Tiên tại tỉnh Liêu Ninh, nơi đang là trung tâm khai thác mỏ của nước này giáp với quốc gia láng giềng qua sông Áp Lục.

Theo những báo cáo đăng tải gần đây trên website của chính phủ và quân đội Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh thời gian qua đang có những bước đi tăng cường củng cố biên giới khi tổ chức nhiều cuộc tập trận bắn đạn thật và diễn tập tấn công bằng trực thăng ở khu vực này những tháng vừa qua.

Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc hồi tháng trước cũng đồng thời thông báo thành lập một “lữ đoàn phòng thủ biên giới” ở khu vực này với nhiệm vụ tiến hành những đợt tuần tra để thu thập thông tin tình báo, đánh giá tình hình và lập bản đồ chính xác hơn về tình hình biên giới giáp với bán đảo Triều Tiên.

Cầu hữu nghị bắt qua sông Áp Lục nối liền tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc với lãnh thổ của Triều Tiên - Ảnh: Getty Images

Một báo cáo của quân đội Trung Quốc cho biết “toàn thể khu vực này” hiện đang được giám sát 24/7 bằng các thiết bị ghi hình bao gồm máy bay không người lái, xe tuần tra có gắn camera và bằng các camera kỹ thuật cao lắp tại biên giới giáp Triều Tiên. Bắc Kinh đang thể hiện hành động cẩn trọng khi tổ chức giám sát mọi di biến động tại đây.

Giới chuyên gia nhận định sở dĩ Trung Quốc phải “phòng trước” là vì khi xảy ra chiến sự trên bán đảo Triều Tiên, hàng trăm ngàn người dân Triều Tiên có thể vượt biên vào vùng đông bắc Trung Quốc để tránh biến cố. Bắc Kinh muốn thành lập một “vùng đệm” an toàn tại đây.

Trong khi đó, căng thẳng giữa Triều Tiên và liên minh Mỹ - Hàn vẫn đang trên đà tăng cao trong những tháng gần đây khi Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa, trong đó có tham vọng phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) bắn tới đất liền của Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang