“Hồ sơ Panama” có tên của ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Thứ Tư, 11/05/2016 18:02  | Anh Duy

|

(CAO) Vụ “Hồ sơ Panama” đang trở thành tâm điểm của dư luận từ hôm qua 10-5 khi trong dữ liệu Liên đoàn Nhà báo điều tra Quốc tế (ICIJ) công bố có tên của 189 cá nhân và 19 doanh nghiệp liên quan đến Việt Nam.

Trong danh sách này ngoài bà Đàm Bích Thủy, cựu Giám đốc điều hành của Ngân hàng ANZ hay bà Nguyễn Thị Phương Thảo - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sovico, CEO của hãng hàng không Vietjet Air…, dư luận còn chú ý đến sự xuất hiện của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Ông không xuất hiện trong danh sách 189 cá nhân mà xuất hiện với tư cách là người nắm cổ phần ở 2 công ty Imex Asia Pacific International Limited và IMEX PAN PACIFIC GROUP INC.

Ông Johnathan Hanh Nguyen là Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP). Ông là cha chồng của diễn viên Tăng Thanh Hà. IPP nổi tiếng trong lĩnh vực phân phối ngành hàng thời trang với các thương hiệu nổi tiếng trên Thế giới và sở hữu một số thương hiệu kinh doanh chuỗi ẩm thực nhượng quyền ở thị trường Việt Nam.

Ông là một trong những doanh nhân thành công nhất tại Việt Nam khi độ phủ sóng các ngành hàng kinh doanh của IPP đang chiếm lĩnh thị trường.

Trong "hồ sơ Panama", ông Johnathan Hạnh Nguyễn có cổ phần ở Imex Asia Pacific International Limited và IMEX PAN PACIFIC GROUP INC.- Ảnh: ICIJ

Tại Việt Nam, ông sở hữu hai trung tâm thương mại nổi tiếng ở hai miền Bắc và Nam là trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza ở Hà Nội và Trung tâm mua sắm Rex Arcade (tọa lạc ở tầng trệt khách sạn 5 sao Rex – TP. HCM).

Những người có tên trong “hồ sơ Panama” như ông Johnathan Hạnh Nguyễn không đồng nghĩa với việc họ phạm pháp vì nhiều doanh nghiệp hay cá nhân có liên quan đến các công ty offshore (công ty được thành lập ở nước ngoài) trong danh sách giải thích họ thông qua các công ty này để thuận tiện trong giao dịch kinh doanh.

Ông Johnathan Hanh Nguyen xuất hiện trên bìa tạp chí kinh doanh danh tiếng Forbes phiên bản Việt Nam. Ông là một trong những doanh nhân thành công với đế chế bán lẻ phủ khắp thị trường - Ảnh: Forbes Việt Nam

Tuy nhiên cũng có một bộ phận trong số đó dùng các công ty offshore đặt ở các “thiên đường thuế” như Panama hay British Virgin Islands (quần đảo Virgin thuộc Anh – BVI) để thực hiện các giao dịch bất minh, chuyển giá hay rửa tiền… Vì thế điều quan trọng của các nước hiện nay là điều tra động cơ của các cá nhân hay doanh nghiệp có tên trong “hồ sơ Panama” xem họ có mục đích tốt hay xấu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang