Ngân hàng trung ương châu Âu quyết định thu hồi giấy bạc 500 euro

Thứ Năm, 05/05/2016 14:05  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Báo chí châu Âu hôm 5-5 đưa tin mặc dù có nhiều phản đối từ nhiều ngành nghề và hội đoàn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định vào ngày 4-5 sẽ cho thu hồi giấy bạc mệnh giá 500 euro trong thời gian tới.

Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu Mario Draghi cho rằng đây là một biện pháp hữu hiệu để chống lại tội phạm kinh tế. Ví dụ như để di chuyển 10 triệu euro bằng giấy bạc mệnh giá 50 euro thì cần phải vận chuyển 200.000 ngàn tờ 50 euro, cân nặng tổng cộng 184kg với chiều cao xấp tiền là 20 mét, trong khi đó 20.000 tờ giấy 500 euro chỉ cân nặng 22kg, và đủ xếp gọn trong một cái va li.

Ngoài ra Ngân hàng trung ương châu Âu còn cho rằng có đến 56% người dân châu Âu chưa bao giờ được cầm tờ giấy 500 euro trong tay, sau 15 năm hiện hữu của các đơn vị tiền tệ đồng euro.

Ngân hàng trung ương châu Âu cho biết tính trong tháng 3 năm 2016 có  594.417.006 tờ giấy 500 euro đang nằm trong tay người tiêu dùng và hãng sở, tức là gần 300 tỷ euro. Con số này chỉ là 3% số lượng các loại giấy bạc tiền tệ khác của đồng euro, nhưng lại chiếm đến 30% giá trị tiền tệ euro đang lưu hành.

Ngân hàng trung ương châu Âu đã cho đình chỉ việc in giấy bạc 500 euro từ năm 2014, nhưng số lượng giấy bạc 500 euro còn lại vẫn được sử dụng cho đến hết năm 2018. Giấy bạc 500 euro sẽ được thu hồi dần dần và thay thế bằng hai loại giấy bạc 100 euro và 200 euro.

Tốn phí in giấy bạc mới sẽ lên đến 500 triệu euro, nên các nhà in giấy bạc đang xoa tay phấn khởi.

Cùng với biện pháp thâu hồi giấy bạc 500 euro, các chính phủ châu Âu còn quyết định một biện pháp chặt chẽ hơn đó là ấn định mức tiêu thụ tối đa được cho phép trong việc chi tiêu bằng tiền mặt của dân chúng.

ECB sẽ thu hồi đồng 500 euro trong thời gian tới 

Biện pháp kiểm soát này đem lại nhiều lợi ích cho nhà cầm quyền và ngân hàng: các nhà băng không cần phải có sẵn một khối lượng tiền mặt tại khắp các chi nhánh, việc chuyên chở tiền mặt được giảm thiểu rất nhiều. 

Khi sử dụng thẻ tín dụng để chi tiêu, người tiêu dùng tự đặt mình vào trong một sự kiểm soát chặt chẽ của ngân hàng và chính phủ, vì chính họ tự cung cấp tất cả các dữ liệu mua sắm gì, ở nơi nào, ngày nào, giờ nào, chi tiêu cho việc gì nhiều, tốn phí bệnh tật, mỗi tháng mua bao nhiêu lít xăng dầu, di chuyển đi đâu, ăn uống nhà hàng ở đâu, ăn sang hay ăn tiết kiệm, vay nợ để chi tiêu gì....mỗi một chi tiêu qua thẻ tín dụng đều được phân loại, tổng kết và nghiên cứu thói quen và mức độ tiêu dùng của người ấy.

Các nhà cầm quyền cũng có khả năng theo dõi đời sống của từng người dân một cách tiện lợi hơn: họ làm gì, ở đâu, ăn tiêu như thế nào, khu vực sinh sống thường xuyên ở đâu...

Các nhà băng có thể bán những kết luận nghiên cứu của họ cho thị trường để đánh giá thị trường và xu hướng cũng như những bắt buộc của người tiêu thụ.

Hiện nay, tại châu Âu có ba tình trạng khác biệt:

1. Những nước không hạn chế việc sử dụng tiền mặt như nước Đức, Zypern (Cộng hòa Síp), Littauen (Litva)  và Lettland (Latvia).

2. Những nước không hạn chế chính thức nhưng trên thực tế có thể có những hạn chế đặc biệt như ba nước Bắc Âu (Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch), Anh  và Hà Lan.

3. Những nước hạn chế việc sử dụng tiền mặt như Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hy Lạp và các nước khu vực Đông Âu.

Tại Pháp, việc hạn chế sử dụng tiền mặt rất nghiêm ngặt, kể từ 1-9-2015 giảm xuống chỉ còn 1.000 euro cho người dân Pháp và 10.000 euro cho mỗi du khách. Sự việc hạn chế sử dụng tiền mặt bằng pháp luật đi ngược lại quyền Tự do sinh sống và cũng đi ngược lại các quyền chính đáng về Dân chủ và Nhân quyền của người dân, nhưng có điều rất lạ là không có một cá nhân nào phản đối lại việc kiểm soát và theo dõi này, mà có thể họ cho rằng một sự phản đối là vô ích.

Trên thực tế, người ta tìm cách né tránh sự hạn chế và vô tình hay cố ý đem lại lợi nhuận cho những nền kinh tế khác. Thí dụ như mua bán ở Đức, Hà Lan, Anh ...thay vì chi tiêu trên những thị trường bị kiểm soát nghiêm ngặt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang