Trung Quốc huấn luyện ngư dân thành “dân quân” xuống Biển Đông đánh bắt

Chủ Nhật, 01/05/2016 17:23  | Anh Duy

|

(CAO) Dù luôn miệng rêu rao cho chính sách “trỗi dậy hòa bình” hay “hợp tác cùng phát triển” nhưng giữa lời nói và hành động của chính quyền Bắc Kinh thường cách xa một trời một vực. Hôm 1-5, Reuters đưa tin Trung Quốc đang huấn luyện ngư dân thành những “dân quân” tràn xuống Biển Đông đánh bắt thủy sản.

Theo đó, các đội tàu đánh cá tại thành phố cảng Bạch Mã Tỉnh (Baimajing) - tỉnh Hải Nam đang được chính quyền địa phương huấn luyện để trở thành các đội “dân quân”. Chương trình huấn luyện bao gồm các bài tập quân sự cho ngư dân, cung cấp tiền trợ cấp cho các đội tàu này, thậm chí trợ cấp cả nhiên liệu và nước đá (để ướp thủy sản) nhằm tạo ra lực lượng “dân quân” ngày càng tinh vi tham gia đánh bắt trên Biển Đông.

Chương trình còn bao gồm việc  huấn luyện ngư dân các bài tập trên biển, đào tạo cho họ kĩ năng thu thập thông tin của tàu nước ngoài.

Reuters dẫn lời một cố vấn giấu tên của chính quyền Hải Nam cho biết: “lực lượng dân quân trên biển đang được mở rộng vì yêu cầu trước tình hình của đất nước và vì mong muốn của các ngư dân muốn tham gia vào các dịch vụ quốc gia, tham gia bảo vệ những lợi ích của đất nước”.

Reuters nhận định những đội dân quân đánh cá này có thể làm gia tăng xung đột với lực lượng hải quân các nước khác trên Biển Đông.

Vị trí thành phố cảng Bạch Mã Tỉnh- tỉnh Hải Nam, nơi các ngư dân đang được huấn luyện thành dân quân xuống Biển Đông đánh cá - Ảnh:Google Maps

Lực lượng Vũ trang nhân dân của Trung Quốc ở đảo Hải Nam tham gia trực tiếp việc huấn luyện quân sự cơ bản cho các ngư dân, đặt dưới sự giám sát của lực lượng quân đội và chính quyền địa phương.

Chương trình huấn luyện ngư dân thành dân quân kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8, các ngư dân tham gia đều được trả tiền.

Chính quyền Trung Quốc còn trợ cấp kinh phí cho ngư dân đóng tàu vỏ thép thay thế tàu gỗ, hỗ trợ gắn thiết bị định vị toàn cầu (GPS) trên các tàu để giúp họ liên lạc với hải cảnh Trung Quốc trong trường hợp khẩn cấp. Dự kiến có 50.000 tàu của ngư dân được trang bị GPS.

Một vài ngư dân ở tỉnh Hải Nam cho biết một số tàu đánh bắt còn được trang bị vũ khí.

Các tàu cá Trung Quốc neo ở đảo Hải Nam - Ảnh: Reuters

Một công ty quốc doanh quản lý các đội tàu đánh bắt  tại tỉnh Hải Nam viết trên website: “chúng tôi vừa là lính, vừa là dân; vừa hoạt động quân sự, vừa hoạt động thương mại". Đó cũng là mưu đồ của Bắc Kinh khi muốn biến ngư dân thành một lực lượng đa nhiệm tràn xuống Biển Đông để đối phó với các nước.

Bình luận (1)

Như thế mới có đủ "sức mạnh" để " ồ ạt ra khơi hàng trăm tàu đánh cá", cộng thêm tàu hải Giám TQ bảo vệ Chiêu "lấy thịt đè người" để hông ai trong vùng dám ra đánh cá. Thật thâm hiểm.

LeQuang - Thứ Hai, 02/05/2016, 06:17 Trả lời | Thích
Lên đầu trang