Trung Quốc từ chối cho tàu sân bay Mỹ tuần tra Biển Đông thăm Hồng Kông

Thứ Bảy, 30/04/2016 10:16

|

(CAO) Hôm 30-4, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã từ chối yêu cầu từ phía Mỹ cho một đội tàu sân bay Mỹ do tàu sân bay USS John C. Stennis dẫn đầu đến thăm đặc khu Hồng Kông.

Thông tin này do Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ vào ngày 29-4. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban cho biết Bắc Kinh đã từ chối đề nghị cập cảng Hồng Kông của đội tàu này dù trước đó tàu Stennis từng nhiều lần đến thăm đặc khu.

Nguồn tin từ một quan chức hải quân giấu tên của Mỹ cho biết Ủy viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Kông đưa ra lý do từ chối của Bắc Kinh khi cho rằng tàu sân bay Mỹ thăm Hồng Kông trong khoảng thời gian này là “không thuận tiện”.

Tàu USS John C. Stennis cùng các tàu hộ tống hiện đang tuần tra trên Biển Đông gần khu vực Trung Quốc đang bồi đắp, xây các đảo nhân tạo trái phép.

Tàu và máy bay bay hành trình dài của Mỹ thường dừng ở Hồng Kông nhưng việc này thường bị đình chỉ trong những thời điểm 2 bên xảy ra căng thẳng, như sau vụ va chạm trên không giữa máy bay do thám EP-3 của Mỹ và phi cơ Trung Quốc ngoài khơi đảo Hải Nam hồi năm 2001.

Cấu hình của tàu  USS John C. Stennis

Bình luận (0)

Lên đầu trang