Trung Quốc ngày càng “khó xử” vì Triều Tiên

Chủ Nhật, 01/05/2016 05:38  | Anh Duy

|

(CATP) Dù là đồng minh lâu đời nhưng mối quan hệ giữa Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên thời gian gần đây ngày càng rạn nứt. Trung Quốc ra sức ngăn Bình Nhưỡng thử tên lửa, hạt nhân nhưng cảnh báo từ Bắc Kinh bị chính quyền Triều Tiên phớt lờ liên tiếp.

Bất mãn với thái độ của đồng minh, Reuters hôm 28-4 dẫn lời chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thể hiện thái độ vừa cứng rắn, vừa khuyên răn: “Với tư cách là một hàng xóm thân thiết của bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc sẽ không cho phép xảy ra hỗn loạn hay chiến tranh trên bán đảo này vì tình trạng này sẽ không có lợi cho bất cứ ai”.

Sở dĩ ông Tập cảnh báo phủ đầu như vậy vì trước đó vào hôm 27-4, Triều Tiên thông báo sẽ tổ chức đại hội đảng Lao động vào ngày 6-5 tới. Đây là đại hội đảng đầu tiên kể từ kỳ họp đại hội cuối vào năm 1980 dưới thời chủ tịch Kim Nhật Thành. Các chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên đánh giá, để củng cố hình ảnh trước thềm đại hội lần này, nhà lãnh đạo Kim Jong Un có thể cho phóng tiếp tên lửa tầm trung, thậm chí là tiến hành một vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

Mối quan hệ Trung- Triều đã lên đến đỉnh điểm căng thẳng vào hồi tháng 2 khi Trung Quốc ủng hộ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết mới trừng phạt Bình Nhưỡng vì hành động thử hạt nhân lần thứ 4 vào ngày 6-1 và phóng tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo vào ngày 7-2.

Trung Quốc ngày càng mất kiên nhẫn với các hành động khiêu khích của Triều Tiên - Ảnh :KCNA

Là thành viên thường trực của Hội đồng bảo an, đồng thời đóng vai trò là đồng minh thân cận nhất của chính quyền Bình Nhưỡng, Trung Quốc bị đặt vào thế khó xử khi chính quyền Kim Jong Un “ngoan cố” thực hiện các hành động thị uy từ việc liên tiếp phóng tên lửa tầm trung ra biển trong thời gian qua đến việc đòi tấn công phủ đầu Mỹ và Hàn Quốc bằng vũ khí hạt nhân.

Mỗi lần như thế, các nước lại nhờ Bắc Kinh tác động đến Bình Nhưỡng để họ dừng các hành vi khiêu khích. Điều này khiến Trung Quốc “mệt mỏi” và dần trở nên bực dọc.

Thái độ bực tức này thể hiện rõ qua phát ngôn của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 24-4 khi được hỏi về phản ứng trước việc tổng thống Mỹ Obama kêu gọi Bắc Kinh gia tăng áp lực lên Triều Tiên sau khi nước này thực hiện thử nghiệm vũ khí "khiêu khích". Bà Oánh đã mệt mỏi bày tỏ thái độ: “Trung Quốc đã làm những gì có thể làm, và chúng tôi hy vọng các bên nhìn nhận rõ bức tranh toàn cảnh về bán đảo Triều Tiên. Nếu Mỹ cho rằng Trung Quốc chưa thực hiện đủ phần của mình, vậy Mỹ đã làm phần việc của họ chưa?”

Câu trả lời của bà Oánh thể hiện nội dung diễn đạt theo kiểu nôm na là : “anh nói giỏi sao anh không làm (không tác động đến Triều Tiên) ?. Còn tôi đã chào thua với họ”.

Sự kiên nhẫn của Trung Quốc với Triều Tiên đã đi đến giới hạn. Nếu Bình Nhưỡng tiếp tục khiêu khích bằng hạt nhân, tên lửa nhiều khả năng Bắc Kinh sẽ ra đòn trừng phạt đồng minh.

Hôm 29-4, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế, không thực hiện thêm bất kỳ hành động khiêu khích nào.

Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết Trung Quốc và Nga sẽ thực hiện đầy đủ các điều khoản trong nghị quyết mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm trừng phạt Triều Tiên và xem nghị quyết là công cụ cần thiết và cơ bản để ngăn Triều Tiên tiếp tục phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân. 

Trước đó vào hôm 28-4, Triều Tiên đã phóng liên tiếp hai tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan ra biển nhưng thất bại. Nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ cho phóng tiếp tên lửa hoặc cho thử hạt nhân lần thứ 5 trước thềm đại hội đảng Lao Động vào ngày 6-5. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang