Singapore bắt 8 người Bangladesh âm mưu tấn công khủng bố kiểu IS

Thứ Tư, 04/05/2016 09:28  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 4-5, tờ Straits Times đưa tin chính quyền Singapore vừa bắt giữ 8 người đàn ông quốc tịch Bangladesh đang làm việc ở nước này với tội danh lên kế hoạch tấn công khủng bố khi về nước.

8 người này gồm Islam Shariful, 27 tuổi ; Mamun Leakot Ali, 29 tuổi ; Md Jabath Kysar Haje Norul Islam Sowdagar, 30 tuổi ; Miah Rubel, 26 tuổi ; Rahman Mizanur, 31 tuổi; Sohag Ibrahim, 27 tuổi; Sohel Hawlader Ismail Hawlader, 29 tuổi; Zzaman Daulat, 34 tuổi bị bắt theo đạo luật an ninh nội địa (ISA)- bộ Nội vụ Singapore thông báo hôm 3-5.

Những người đàn ông này có độ tuổi từ 26 đến 34, đã gọi nhóm mình là tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Bangladesh (ISB) và từng tham gia vào các nhóm chiến đấu của IS tại Syria và Iraq với tư cách là những tay súng ngoại quốc.

Nhóm ISB mưu đồ trở về Bangladesh tấn công các quan chức cấp cao của chính phủ, lật đổ chính quyền và thành lập một nhà nước Hồi giáo tự xưng ở đây, đặt dưới quyền điều khiển của IS tại Iraq và Syria.

Hôm 26-4, Singapore đã bắt giữ 8 người này trong đợt truy bắt đầu tiên các phần tử khủng bố là công nhân ngoại quốc làm việc ở nước này.

8 đối tượng người Bangladesh bị bắt tại Singapore - Ảnh: Straits Times

Trước đó vào năm ngoái, Singapore cũng trục xuất nhóm 27 công nhân Bangladesh có tư tưởng cực đoan.

Trong vụ bắt 8 đối tượng hôm 26-4, Singapore cho biết họ có bằng chứng buộc tội khi phát hiện nhóm này có các tài liệu chế tạo vũ khí và bom. Chúng cũng đang gây quỹ để mua vũ khí thực hiện các vụ tấn công ở Bangladesh. Cảnh sát không tiết lộ số tiền họ tịch thu được là bao nhiêu.

Vụ việc tại Singapore cho thấy mối lo ngại ngày càng tăng cao của làn sóng cực đoan hóa do IS phát động đang tràn vào các nước châu Á trong bối cảnh lãnh thổ của IS tại khu vực Trung Đông đang bị thu hẹp dần bởi chiến dịch không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Syria cùng chiến dịch lấy lại các thành phố do IS chiếm đóng của quân đội hai nước này.

Nhiều chuyên gia dự đoán, IS có thể mở địa bàn sang các nước Nam Á và Đông Nam Á khi bị thất thế tại Trung Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang