Chúng ta không thể tiếp tục để Trung Quốc cưỡng hiếp đất nước

Thứ Hai, 02/05/2016 14:01  | Anh Duy

|

(CAO) Đó là tuyên bố của ứng cử viên đảng Cộng hòa - tỷ phú Donald Trump hôm 1-5 (giờ Mỹ) khi so sánh về sự thâm hụt trong cán cân thương mại với Trung Quốc mà ông từng hứa sẽ khắc phục được tình trạng này nếu đắc cử tổng thống Mỹ.

Sự “cưỡng hiếp” mà ông Trump nói chính là hàng hóa Trung Quốc tràn lan trên thị trường. CNN dẫn lời ông Trump nhấn mạnh: “chúng ta không thể tiếp tục để Trung Quốc cưỡng hiếp đất nước. Đó chính là điều mà họ đang làm”.

Ông Trump cáo buộc Trung Quốc đang thao túng đồng tiền (bằng các biên pháp như phá giá đồng nhân dân tệ) để tạo ra lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu trên thị trường thế giới và ông cũng cáo buộc Bắc Kinh đang “giết chết Mỹ” trong quan hệ thương mại song phương.

Đứng phát biểu trước đám đông trong ngày vận động bầu cử thứ hai tại Fort Wayne (bang Indiana), ông Trump liên tiếp “phun châu nhả ngọc”: “Chúng ta sẽ lật ngược tình thế. Và chúng ta có trong tay những quân bài, đừng quên điều đó. Chúng ta giống như con heo đất đang bị cướp. Chúng ta có rất nhiều quyền lực đối với Trung Quốc”. Cuối cùng ông kết luận trong mối quan hệ Mỹ- Trung, Trung Quốc đang “cưỡng hiếp” Mỹ.

Ông cũng bồi thêm rằng mình không phải giận dữ đối với Trung Quốc mà chỉ chỉ trích dàn lãnh đạo Mỹ hiện nay rõ ràng là không có năng lực.

Tỷ phú Donald Trump ví mối quan hệ Trung- Mỹ đang bị Bắc Kinh "cưỡng hiếp" - Ảnh: Getty Images

Những phát ngôn mạnh miệng của tỷ phú này đã không còn xa lạ gì với công chúng trên toàn Thế giới khi theo dõi mùa bầu cử Mỹ năm nay.

Trước đó vào hôm 20-2, CNN dẫn lời ông Trump đã hùng hồn tuyên bố: sở dĩ ông được những người Mỹ gốc Phi yêu quý là vì ông sẽ giành lại công ăn việc làm cho họ từ tay người Trung Quốc, Mexico, Việt Nam và Ấn Độ cùng tất cả những nước “đã giành mất công ăn việc làm của chúng ta”. Ông cũng tuyên bố sẽ xem lại các thỏa thuận thương mại đã ký kết với các nước kể trên.

Đánh vào tâm lý của đám đông để đưa ra những tuyên bố trái ngược với quy tắc thương mại, thể hiện sự bảo hộ thương mại ở mức độ cao nhưng ông Trump vẫn giành được ủng hộ của nhiều cử tri thiếu thông tin ở Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang