Hạn hán gây thiếu điện, Venezuela buộc công chức chỉ làm việc hai ngày mỗi tuần

Chủ Nhật, 01/05/2016 19:44  | Phương Thảo

|

(CAO) Năm nay 1-5 có lẽ những người lao động ở Venezuela là "vui nhất" khi  hôm 26-4, chính phủ nước này đã ra lệnh cho các công chức làm việc hai ngày một tuần để tiết kiệm năng lượng.

Tổng thống Nicolas Maduro đã cho hầu hết trong 2,8 triệu nhân viên nhà nước nghỉ làm trong tháng tư và tháng năm để giảm tiêu thụ điện. Thông báo trên chương trình truyền hình hàng tuần của mình, ông Maduro cho biết: “Từ ngày mai, trong ít nhất hai tuần, chúng ta có thứ tư, thứ năm và thứ sáu là những ngày không làm việc đối với lĩnh vực công.”

Hạn hán làm giảm các mực nước tại con đập chính và nhà máy thuỷ điện của Venezuela ở Guri xuống các mức gần nguy cấp. Đập nước cung cấp khoảng hai phần ba nhu cầu năng lượng của nước này.

Một giám sát viên sử dụng ánh sáng từ điện thoại để kiểm tra trong lúc cúp điện tại San Cristobal, Venezuela hôm 25-4-2016 - Ảnh: Reuters

Thiếu nước và cắt điiện làm tăng thêm những khó khăn cho 30 triệu dân Venezuela, vốn đang trải qua thời kỳ suy thoái trầm trọng, thiếu các nhu cầu cơ bản từ sữa tới thuốc men, các giá cả tăng vọt và mọi người phải xếp những hàng dài tại các cửa hiệu khi đi mua sắm.

Nhá chức trách nói hiện tượng thời tiết El Nino là nguyên nhân xảy ra cơn khát điện của Venezuela. Nhưng nhiều chỉ trích đổ lỗi cho chính phủ đã đầu tư không tương xứng, làm việc không hiệu quả, tham nhũng và không đa dạng hoá nguồn năng lượng.

Khung cảnh hạn hán, đồng khô cỏ cháy tại bang Bolivar , Venezuela Ảnh chụp ngày 11-4. Hạn hán đang đe dọa đẩy đất canh tác của nước này bị sa mạc hóa, đe dọa đến an ninh lương thực - Ảnh: REUTERS/Carlos Garcia Rawlins

Bình luận (0)

Lên đầu trang