Chi 80.000 euro mua hai con chó có khả năng khám phá ung thư

Thứ Hai, 04/04/2016 09:43

|

(CAO) Viện Curie và trường Cao học về vật lý và hóa học kỹ nghệ tại Paris (ESPCI) đã quyết định vào ngày 2-4 trích ra 80.000 euro để mua hai con chó có khả năng khám phá ung thư qua ngửi mùi của người bị bệnh.

Một trong hai con chó đó có tên là Thor thuộc giống malinois, có khả năng khám phá bệnh ung thư vú. Thor được dạy dỗ bởi những nhân viên quan thuế chuyên nghiệp. Sở dĩ người ta có ý tưởng này vì ở những khu vực không có những phòng thí nghiệm y khoa thì việc sử dụng chó ngửi mùi ung thư lại ít tốn kém mà còn có ích lợi cho ngành y và người bệnh.

Hiện nay, chó nghiệp vụ như giống chó berger Đức, nhất là loài chó cái khoảng 3, 4 tuổi, có thể khám phá ra bệnh ung thư tuyến tiền liệt của đàn ông và bệnh ung thư vú của phụ nữ. Người phụ nữ chỉ cần đeo một mảnh vải trên ngực vài tiếng đồng hồ rồi mảnh vải ấy được đem cho  chó nghiệp vụ ngửi.

Chó khám phá ung thư tuyến tiền liệt của đàn ông thì ngửi mùi nước tiểu của người bệnh . Trong một cuộc thí nghiệm với 902 người bệnh thì độ chính xác khám phá ung thư của chó lên đến 98% ! Vì khi các tuyến tiền liệt phát ung thư  thì một phần các tế bào ung thư bốc mùi đặc biệt. Mùi này được thải ra trong nước tiểu và phả ra trong hơi thở của bệnh nhân. Loài chó có 200 triệu tế bào khứu giác, nên khả năng đánh hơi, ngửi mùi các tế bào ung thư của nó nhạy hơn 100.000 lần  khứu giác của loài người.

Bà Karin Gibson, người Anh, 62 tuổi và chó Paddy đã phát hiện ra bệnh ung thư của bà - Ảnh:Le Figaro

Trường hợp của bà Karin Gibson, người Anh, 62 tuổi, cư trú tại Portsmouth là một ví dụ điển hình. Bà có một con chó thuộc giống labrador, màu đen, tên là Paddy. Một lần, sau khi bà đi nghỉ hè trở về nhà, thì Paddy rất vui mừng gặp lại chủ, nhưng cứ lấy chân "gãi" vào một chỗ chính xác trên ngực của bà, ngửi mùi hơi thở của bà, rồi nhìn thẳng vào mắt bà, và cứ cọ đầu vào ngực bà.

Trong hai tuần liên tiếp thấy Paddy có thái độ như thế thì bà tự đặt câu hỏi và quyết định đi khám bệnh. Kết quả khám nghiệm y học xác nhận đúng là bà Karin Gibson bị ung thư vú, và may mắn cho bà là Paddy đã phát hiện kịp thời, cứu sống chủ.

Viện Curie và trường Cao học về vật lý và hóa học kỹ nghệ tại Paris (ESPCI) hy vọng có thể áp dụng biện pháp khám bệnh bằng chó nghiệp vụ này tại những nước nghèo thiếu thốn mọi điều kiện y khoa như ở châu Phi, châu Mỹ La tinh và châu Á.

Bình luận (0)

Lên đầu trang