Khắc phục ô nhiễm bằng…lông mũi

Chủ Nhật, 06/03/2016 11:13  | Phương Thảo

|

(CAO) Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc không phải là chuyện đùa, nhưng một nhóm nhà vận động hy vọng bộ phim kỳ quái của họ sẽ có tác dụng vừa gây cười vừa khuyến khích hành động ở những người thành thị Trung Quốc chống lại ô nhiễm.

“Hairy Nose” (Lông Mũi) là bộ phim mô tả một tương lai ảm đạm nơi con người tiến hóa theo hướng lông mũi dài như tóc để lọc bụi. Bộ phim kết thúc với cảnh báo rằng nếu con người không thay đổi cách làm việc và cách sống, ô nhiễm sẽ làm thay đổi họ.

Nhóm từ thiện WildAid, tác giả của bộ phim, nói với BBC rằng họ muốn mọi người đừng ngồi nhìn chính phủ hành động chống ô nhiễm và biến đổi khí hậu, thay vì vậy họ phải tự thân vận động để cho môi trường xanh hơn.

Đại diện của WildAid ở Trung Quốc, May Mei chia sẻ: “Chúng tôi muốn tìm ra cách hài hước để nói về vấn đề nghiêm trọng mà chúng ta đang đối mặt.”

Một cảnh trong bộ phim Hairy Nose mô tả con người bị thường biến với lông mũi dài ra để thích nghi với ô nhiễm  

Bà Mei cho biết: “Điều chúng tôi muốn nói là thay đổi không khó, nó phải xuất phát từ mọi tất cả mọi người”. Mei cho rằng 35% ô nhiễm của Bắc Kinh đến từ khói giao thông, vì vậy đạp xe hay đi bộ sẽ tạo nên khác biệt thực sự.

Trung Quốc phụ thuộc vào các nhà máy điện chạy bằng than, là quốc gia thải khí nhà kính nhiều nhất thế giới.

Các mức ô nhiễm, công bố trên tạp chí Nature, đưa ra con số tử vong hàng năm ở nước này liên quan đến ô nhiễm lên đến 1,3 triệu người.

WildAid rõ ràng là không muốn mọi người để lông mũi dài theo nghĩa đen, mà bà Mei nói họ hy vọng nó làm cho mọi người “suy nghĩ nghiêm túc hơn".

Bình luận (0)

Lên đầu trang