Trung Quốc "chấn động" khi gần 500 học sinh mắc bệnh đồng loạt nghi do ô nhiễm

Thứ Ba, 19/04/2016 12:13  | Anh Duy

|

(CAO) Những ngày gần đây, dư luận Trung Quốc đang phẫn nộ khi truyền thông nước này đưa tin chính quyền Trung Quốc đang điều tra các báo cáo ở một địa phương cho biết hàng trăm trẻ em đã bất ngờ ngã bệnh sau khi học ở một ngôi trường mới khánh thành gần một khu công nghiệp cũ.

Theo đó, gần 500 trẻ em là học sinh của trường này được ghi nhận có các dấu hiệu của bệnh viêm da tiến triển, bất thường trong máu, bị bệnh bạch cầu và u lympho (một dạng ung thư) được cho là do chịu ô nhiễm từ đất, không khí và nguồn nước xung quanh trường các em đang học.

Vụ việc đang gây nên làn sóng giận dữ của cộng đồng ở Thường Châu (một địa cấp thị ở tỉnh Giang Tô- Trung Quốc). Trên mạng xã hội đã hình thành chiến dịch yêu cầu chính quyền địa phương có câu trả lời xác đáng. Dân tình tức giận vì trước đó đã có báo cáo về ô nhiễm ở khu vực này nhưng chính quyền ngó lơ.

Vị trí thành phố Thường Châu- tỉnh Giang Tô trên bản đồ (chấm đỏ) - Ảnh: Google Maps

Trước đó, đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 17-4 đã phát đi bản tin cho biết 5 trong 6 học sinh ở trường Ngoại ngữ Thường Châu đã bị phát hiện có vấn đề về sức khỏe sau khi kiểm tra y tế. Vụ việc sau đó bùng lên khi hàng trăm trẻ em khác ở trường này cũng lần lượt ngã bệnh.

Chỉ trong 24h sau khi bản tin được phát đi, đã có 90.000 người sử dụng mạng xã hội Weibo ở Trung Quốc chia sẻ và thảo luận về thông tin này.Tuy nhiên, bản tin trên CCTV chưa lột tả hết thảm họa kinh hoàng sau đó.

Tân Hoa Xã ngày hôm sau 18-4 đưa tin trường Ngoại ngữ Thường Châu được mở vào tháng 9-2015 nhưng đến tháng 12-2015 thầy trò trường này đã bắt đầu phản ánh việc họ ngửi được “mùi lạ” từ 3 nhà máy hóa chất cũ gần trường lan vào lớp học.

Trường Ngoại ngữ Thường Châu xây trên nền đất ô nhiễm của 3 công ty hóa chất - Ảnh:Shanghaiiist

Lập tức, 641 học sinh được đưa đi kiểm tra sức khỏe thì có đến 493 em bị phát hiện gặp phải các triệu chứng sức khỏe bất thường, thậm chí là ung thư hệ bạch huyết (u lympho), vượt xa con số 5 học sinh của CCTV đưa ra trước đó.

Tờ Shanghaiiist (Người Thượng Hải) thậm chí còn khẳng định trường này xây trên nền đất nơi từng đặt đại bản doanh của 3 công ty hóa chất.

Phụ huynh bắt đầu biểu tình rầm rộ đòi đưa con họ đến nơi khác học. Họ giăng biểu ngữ biểu tình trước cổng trường học.

Tuy nhiên chính quyền địa phương đã chống chế rằng ngay khi phụ huynh phản ánh cách đây vài tháng, họ đã tiến hành hoạt động “cải tạo” đất ở khu vực quanh trường. Sau đó kết quả quan trắc cho thấy đất ở khu vực này đã đạt chất lượng và không khí cũng đạt chất lượng nốt.

Cuối cùng chỉ có gần 500 học sinh là…lãnh đủ. Dư luận đang đặt câu hỏi về quản lý của chính quyền khi vì sao cho xây trường trên nền đất ô nhiễm như vậy.

Tay một em học sinh bị viêm da tiến triển nghi do ô nhiễm ở trường Ngoại ngữ Thường Châu - Ảnh: CCTV

Trong khu vực thành phố Thường Châu, đã xuất hiện bản đồ trên mạng xã hội liệt kê các địa điểm trong thành phố và các trường học bị ảnh hưởng (bởi ô nhiễm và có học sinh ngã bệnh).

Ô nhiễm môi trường, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, dược phẩm gây ảnh hưởng sức khỏe đang là vấn đề gây bức xúc tại Trung Quốc. Từ vụ sữa nhiễm melamine bị khui ra cách đây vài năm đến vụ vaccine giả, thuốc giả tràn lan đã gây mất niềm tin của nhiều người dân.Vì thế khi một vụ việc như tại Thường Châu bị phát giác đã gây phẫn nộ trong dư luận.

Vụ việc lan truyền trên mạng xã hội Weibo, gây phẫn nộ rộng rãi trong dư luận - Ảnh chụp màn hình

Bình luận (0)

Lên đầu trang