London có thị trưởng Hồi giáo đầu tiên trong lịch sử

Thứ Bảy, 07/05/2016 10:27  | Minh Phương

|

(CAO) Sadiq Khan, một người Hồi giáo và là chính trị gia Công Đảng, vừa được bầu là thị trưởng thủ đô Anh quốc, một bước ngoặt trong thế giới Phương Tây.

Người dân London đã bỏ phiếu bầu Khan 45 tuổi làm thị trưởng Hồi giáo đầu tiên của một thủ đô lớn tại châu Âu. Ông sẽ nhậm chức ở một thành phố lớn nơi những người cùng đạo với mình chỉ chiếm khoảng 12% dân số.

Chiến thắng của ông theo sau một chiến dịch tranh cử đầy gay cấn chống lại ứng viên đảng Bảo thủ Zac Goldsmith, con trai một tỷ phú, trong đó chủng tộc và tôn giáo là vấn đề luôn được đối thủ của ông lấy ra chỉ trích. 

Sinh ra ở London và là con trai một người nhập cư Pakistan, Khan lớn lên cùng 6 anh chị em ruột trong một căn hộ nhà ở công cộng ba phòng ngủ. Ông học luật, trở thành giảng viên đại học và chủ tịch một nhóm tự do công dân, và được bầu vào Quốc hội năm 2005.

Tân thị trưởng London là người Hồi giáo gốc Pakistan. - Ảnh: AP

Nhà ở giá rẻ trong một thành phố ngày càng thu hút giới siêu giàu, cơ sở hạ tầng và giao thông cũ kỹ là những vấn đề hàng đầu tân thị trưởng phải đối mặt.

Ông Khan thay thế thị trưởng đương nhiệm Boris Johnson, một nhân vật nổi tiếng, giữ chức vụ này từ năm 2008 và là một thị trưởng đảng Bảo thủ hiếm hoi ở thủ đô Anh quốc thiên về Công Đảng. Johnson đang dẫn đầu chiến dịch vận động đưa Anh ra khỏi Liên minh châu Âu. Ông mâu thuẫn với Thủ tướng David Cameron, người muốn Vương quốc Anh ở lại EU.

Bình luận (0)

Lên đầu trang