Ông Duterte tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Philippines

Thứ Tư, 11/05/2016 09:25  | Anh Duy

|

(CAO) Dù chưa có kết quả chính thức từ ủy ban bầu cử, nhưng với kết quả kiểm phiếu sơ bộ - ông Rodrigo Duterte hôm 10-5 đã tuyên bố mình là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Philippines.

Rodrigo Duterte là thị trưởng thành phố Davao, được mệnh danh là “ Donald Trump” của Philippines khi trong suốt chiến dịch tranh cử ông đã đưa ra những phát ngôn gây sốc, thậm chí là tục tĩu.

Là một luật sư, ông Duterte không hề kiêng dè câu chữ khi sẵn sàng chỉ trích Giáo hoàng Francis trong một đất nước đa phần dân chúng theo Công giáo như Philippines. Duterte cũng gây sốc khi cho biết mình có nhiều bồ và sẵn sàng sex với họ bằng cách đi khách sạn, đòi tử hình 10.000 tội phạm, đòi đốt cờ Singapore hay trục xuất đại sứ Úc về nước.

Về vấn đề tranh chấp trên Biển Đông, ông Duterte từng tuyên bố sẽ đi xuồng máy ra bãi cạn Scarborough để cắm quốc kỳ lên đây trong bối cảnh Trung Quốc đã chiếm đóng bãi cạn này từ trước đó. Ông cũng tuyên bố khi đắc cử sẽ tổ chức đàm phán trực tiếp với Bắc Kinh để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.

Ông Rodrigo Duterte đã tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Philippines - Ảnh:  LYN RILLON

AFP dẫn lời ông Duterte tuyên bố hôm 10-5: “Với sự khiêm nhường, tôi chấp nhận điều này (kết quả bầu cử) và sự ủy thác của nhân dân. Tôi cảm thấy rất biết ơn người dân Philippines”.

Vì sao tuyên bố ngông cuồng nhưng ông Duterte lại được nhiều người dân Philippines bỏ phiếu? Các chuyên gia phân tích cho rằng người dân muốn một người mạnh mẽ, quyết liệt để giải quyết các vấn đề của đất nước từ tham nhũng ,tội phạm (Duterte thề triệt phá tội phạm ma túy, sẵn sàng giết tội phạm để trấn áp) đến giải quyết vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.

Người dân cũng nhìn vào kết quả trong thời kỳ Duterte làm thị trưởng ở thành phố Davao., thuộc đảo Mindanao ở miền nam Philippines. Với sự quyết liệt thực thi các biện pháp mạnh tay, ông đã biến Davao thành một trong những thành phố an toàn nhất nước này.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ hôm 10-5 cho thấy Duterte giành được 38,6% (trên 94% số phiếu được kiểm), dẫn đầu so với các ứng viên còn lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang