Chống ảnh hưởng của Trung Quốc, nhiều nước mở thêm sứ quán ở Thái Bình Dương

Thứ Tư, 29/08/2018 22:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-8, Reuters đưa tin hàng loạt nước phương Tây từ Mỹ, Úc, Pháp đến Anh cho biết họ sẽ mở thêm nhiều sứ quán mới ở các quốc đảo Thái Bình Dương để tăng cường ảnh hưởng ngoại giao trong bối cảnh Trung Quốc đang vung tiền đầu tư vào khu vực.

Cuộc chiến tranh giành ảnh hưởng ở đây đang ngày một thêm nóng khi mỗi quốc gia trên Thái Bình Dương tuy nhỏ về diện tích nhưng đều chiếm một lá phiếu để bầu trong các diễn đàn quốc tế như Liên Hiệp Quốc.

Cả Trung Quốc và các quốc gia phương Tây bên cạnh đó đều muốn khai thác nguồn tài nguyên biển dồi dào trong khu vực.

Theo Reuters, từ năm 2011, Trung Quốc đã cho đến 1,3 tỷ USD cho các khoản vay tín dụng ưu đãi tại đây, trở thành nhà tài trợ lớn thứ hai trong khu vực sau Úc.

Các nước phương Tây đang cố chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên vẫn có nhiều nghi ngại rằng Bắc Kinh vung tiền để mua ảnh hưởng, khiến nhiều quốc đảo chìm ngập trong nợ nần từ các khoản vay ưu đãi của Trung Quốc dẫn đến kết quả phải nhân nhượng những lợi ích kinh tế khác trên lãnh thổ.

Để đáp trả, Úc, New Zealand và Mỹ cho biết họ sẽ tăng các khoản viện trợ kinh tế, mở rộng sự hiện diện ngoại giao ở những đất nước này.

Một nguồn tin của chính quyền Mỹ nói với Reuters: “Chúng tôi đang lo ngại sự vào cuộc gây ảnh hưởng của Trung Quốc có thể dẫn đến những khoản nợ vay không bền vững”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang