Thiết bị không người lái mang bom: Nỗi lo an ninh toàn cầu

Thứ Năm, 23/08/2018 10:51  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Thiết bị bay không người lái (drone) rất lợi hại vì kích thước nhỏ, khó tiêu diệt có khả năng bay thám thính, thả chất nổ tấn công trên một vùng rộng lớn đang khiến các chuyên viên an ninh đau đầu.

Năm năm trước đây, một chiếc drone nhỏ bay lượn trên trời trong một cuộc tranh cử của nữ thủ tướng Đức Angela Merkel ở Dresden và đậu chỉ cách bà có 2m. Bà thủ tướng Merkel mỉm cười nhận ra chiếc drone, trong khi những người khác và cả ông bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thomas de Maiziere lo lắng ra mặt.

Mọi người đều biết rằng, ít ra từ năm 2013, thì một drone nhỏ xíu cũng có thể là một mối đe dọa nghiêm trọng.

Khả năng tấn công bằng drone từ đó trở nên nghiêm trọng. Người ta đều sợ hãi khi thấy drone xuất hiện. Mới đây vào đầu tháng 8 tổng thống Venezuela ông Nicolas Maduro suýt bị ám sát bằng drone.

Các drone được bán tự do trên thị trường đều được quảng cáo là đến những "người ngu ngốc nhất" cũng có thể điều khiển được. Những video trên YouTube càng cho thấy sự lợi hại của drone, nó bay lượn giữa những toa tàu, dưới gầm tàu khi con tàu đang chạy rầm rập trên đường ray. Người thông hiểu về kỹ thuật thì điều khiển drone dễ dàng hơn nữa.

Nữ thủ tướng Đức Angela Merkel mỉm cười khi bà phát hiện bị một chiếc drone quấy rầy trong một buổi tranh cử tại Dresden năm 2013

Các chuyên viên an ninh và những nhà quân sự Pháp đưa ra 3 phương án chống drone:

- Bắn hạ

- Vô hiệu hóa bằng nhiễu tín hiệu, để bắt nó hạ cánh

- Chống lại bằng drone

Quân đội Pháp vừa tuyên bố trong tuần qua, tại cơ sở đóng quân của một đơn vị không quân ở Jordanie là họ đã thành lập một đơn vị đăc biệt chống drone sử dụng cả ba phương pháp nói trên một khi có drone lạ xâm nhập vào vùng cấm. Họ được trang bị bằng các loại vũ khí chống drone. Đạn bắn hạ drone cũng là loại đạn đặc biệt.

Quân đội Đức chậm trễ hơn trong việc tạo ra một hệ thống chống drone. Hiện nay tại Đức có từ ba đến năm hãng sản xuất vũ khí chống drone cạnh tranh nhau. Hãng Rheimetall có thể cung cấp trễ nhất vào năm 2021, quân đội Đức có thể sử dụng các vũ khí hạ drone này trong đơn vị đánh nhanh thuộc NATO.

Biểu diễn vũ khí chống drone của quân đội phòng không Pháp ở doanh trại tại Jordanie

Khả năng chống drone bằng chim đại bàng cũng được nêu ra, hiện nay được sử dụng ở Ả Rập, Hà Lan và Pháp triển khai. 

Nhưng muốn chống drone, trước tiên phải phát hiện ra nó. Hệ thống phòng thủ bằng radar chống máy bay và hỏa tiễn hiện nay không khám phá ra được drone. Dân sự và công ty, khi phát hiện ra drone chỉ có cách là chạy trốn nó, vì thường dân bị cấm dùng vũ khí. Các hãng chế tạo xe hơi chẳng hạn, phải sử dụng những kỹ thuật tân tiến để khám phá ra drone thám thính, và mọi thứ phải cất giấu trong phân xưởng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang