Cựu thủ tướng Malaysia bị bắt, đối mặt 21 tội danh rửa tiền

Thứ Năm, 20/09/2018 12:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-9, Reuters đưa tin tổng cộng có 21 tội danh phía công tố đưa ra để cáo buộc cho hành động rửa tiền, nhắm vào cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak sau khi ông bị cảnh sát bắt vào hôm 19-9 khi vừa hết thời hạn tại ngoại,

Theo đó, ông Najib Razak bị cáo buộc đã chuyển 681 triệu USD tiền công quỹ thuộc quỹ đầu tư quốc gia 1MDB vào tài khoản cá nhân ở ngân hàng.

Phó Tổng Thanh tra Cảnh sát quốc gia Noor Rashid Ibrahim cho biết: 21 tội danh trong đó gồm 9 tội danh quy vào việc nhận tiền từ nguồn bất hợp pháp, 5 tội danh cho hành động sử dụng tiền thu bất hợp pháp và 7 tội danh cho việc chuyển số tiền thu được bất hợp pháp cho các thực thể khác.

Đến nay ông Najib vẫn một mực phủ nhận mình đã hành động sai. Hàng tỷ USD trong khi đó đã “bốc hơi” khỏi quỹ đầu tư 1MDB, quỹ đầu tư do chính ông Najib lập ra năm 2009 để huy động tiền đầu tư từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm phát triển các dự án hạ tầng cho Malaysia.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak bị bắt lại để điều tra xung quanh cáo buộc biển thủ công quỹ tại quỹ 1MDB - Ảnh: Reuters

Sau khi thất cử trong cuộc tổng tuyển cử trước ứng cử viên Mahathir Mohamad hồi tháng 5, ông Mahathir – tân thủ tướng Malaysia đã quyết định mở lại cuộc điều tra các cáo buộc biển thủ hàng tỷ USD từ quỹ này.

Trước đó vào hồi tháng 7 và 9, ông Najib đã bị buộc tội rửa tiền, lợi dụng lòng tin và lạm dụng quyền lực liên quan đến số tiền trị giá 10,14 triệu USD được cho là chuyển từ SRC – một bộ phận của quỹ 1MDB vào tài khoản ngân hàng riêng của ông.

Vụ việc biển thủ công quỹ ở 1MDB hiện đang được điều tra ở ít nhất 6 quốc gia gồm Singapore, Thuỵ Sĩ và Mỹ với các cáo buộc liên quan đến hành vi rửa tiền và hối lộ.

Việc thu hồi tiền thất thoát từ quỹ 1MDB hiện đang là bài toán nan giải cho tân chính quyền ở Malaysia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang