Vua Malaysia tự nguyện giảm 10% “lương” giúp quốc gia trả nợ

Thứ Tư, 13/06/2018 10:14  | Phương Thảo

|

(CAO) Tờ Straits Times hôm 12-6 đưa tin do lo ngại tình hình kinh tế quốc gia, vua Malaysia, Sultan Muhammad V, đã đề nghị giảm trợ cấp của mình 10% cho đến hết nhiệm kỳ 5 năm của ông kết thúc vào năm 2021.

Thông báo trên được đưa ra sau động thái cắt giảm 10% lương gần đây của các bộ trưởng liên bang Malaysia dẫn đầu là Thủ tướng Mahathir Mohamad, một cử chỉ mang tính biểu tượng nhằm giúp giảm mức nợ công tổng cộng 1 ngàn tỷ RM (250 tỷ USD).

Hôm 30-5-2018, chính phủ mới của Malaysia cũng thiết lập quỹ Tabung Harapan Malaysia – Quỹ Hy vọng cho Malaysia- cho phép công chúng quyên tiền ủng hộ quốc gia giảm bớt gánh nợ, được quy trách nhiệm cho lối chi tiêu bất cẩn của chính phủ trước.

Theo Straits Times, đến đầu giờ chiều thứ hai, 11-6, quỹ đã thu về 56 triệu RM.

Tuyên bố từ Hoàng gia hôm 11-6 nói rõ: “Hoàng thượng rất xúc động và đánh giá cao những nỗ lực của những người dân Malaysia đã hiến tặng tiền cho quỹ Tabung Harapan. Ngài muốn chung tay với người dân trong việc hoàn thành các nghĩa vụ của mình.

Quốc vương Sultan Muhammad V - Ảnh: Straits Times

Nhà vua đã quyết định và nhất trí rằng trợ cấp và các khoản thù lao của ông sẽ được giảm 10% qua suốt niệm kỳ cho đến năm 2021”.

Thông báo từ Hoàng gia không tiết lộ tổng các khoản trợ cấp và thù lao mà chính phủ liên bang cấp cho vua là bao nhiêu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang