Moon – Kim thăm ngọn núi linh thiêng của dân tộc Triều Tiên

Thứ Năm, 20/09/2018 11:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Trong một hành động mang tính biểu tượng cho ước vọng thống nhất, sáng nay 20-9 tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã có chuyến thăm cùng nhau đến núi Bạch Đầu nằm trên dãy Trường Bạch, ngọn núi linh thiêng của dân tộc Triều Tiên.

Chuyến thăm nhằm đánh dấu sự thành công của hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Korea Times đưa tin hai nhà lãnh đạo dùng máy bay riêng để đến địa điểm này, xuất phát từ sân bay quốc tế Sunan vào lúc 7h30 (5h30 sáng giờ VN).

Ông Kim đi cùng phu nhân – bà Ri Sol-ju đến sân bay Samjiyon, kế ngọn núi. Trong khi đó ông Moon và phu nhân, bà Kim Jung-sook được tiếp đón đến sân bay này vào lúc 8h20.

Trong chuyến thăm đến núi Bạch Đầu, ông Moon sử dụng chuyên cơ Air Force Two do sân bay có đường băng ngắn, chỉ có thể tiếp nhận các đợt hạ cánh của máy bay loại nhỏ.

Núi Bạch Đầu là ngọn núi cao nhất và nổi tiếng nhất trên bán đảo Triều Tiên nằm sát biên giới Trung Quốc.

Leo núi Bạch Đầu là ước mơ của tổng thống Moon. Hồi tháng 4, Reuters dẫn lời tổng thống Moon nhấn mạnh: "Tôi có một giấc mơ mà tôi đã không thể hoàn thành trong một thời gian dài, đó là leo núi Bạch Đầu và cao nguyên Kaema. Tôi tin rằng Chủ tịch Kim sẽ làm cho giấc mơ đó của tôi trở thành sự thật, chắc chắn là vậy". 

Nay ông Moon đã thực hiện được giấc mơ, đặt chân lên núi Bạch Đầu. 

Hai ông Moon – Kim sau đó sẽ trở về Bình Nhưỡng trong cùng ngày, trước khi tổng thống Hàn Quốc trở về lại Seoul, kết thúc kỳ thượng đỉnh 3 ngày.

Hai ông Kim và Moon đứng trên đỉnh Bạch Đầu ngày 20-9 - Ảnh: Reuters

Chuyến thăm của ông Moon đến Bình Nhưỡng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc cải thiện quan hệ hai miền. Mỹ - Triều qua đó cũng đồng ý nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh: “Trên cơ sở những cam kết quan trọng này, Mỹ sẵn sàng tham gia ngay vào các cuộc đàm phán để chuyển đổi mối quan hệ Mỹ-CHDCND Triều Tiên".

Hàn – Triều cũng cam kết giảm thiểu căng thẳng quân sự, hứa sẽ không bao giờ sử dụng lực lượng quân đội của hai bên để chống lại nhau. 

Sau khi kết thúc chuyến thăm này, ông Moon sẽ đến Mỹ vào tuần sau để tham dự cuộc họp song phương với tổng thống Trump.

Trước đó ông Kim và ông Moon xem đại nhạc hội tại Bình Nhưỡng tối 19-9- Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang