Tổng thống Hàn Quốc: Vấn đề Triều Tiên giờ đây phụ thuộc vào Mỹ

Thứ Năm, 20/09/2018 23:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Tối 20-9, trở về Seoul sau chuyến thăm lịch sử đến Bình Nhưỡng, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tổ chức họp báo thông báo kết quả chuyến đi.

Ông chủ Nhà Xanh một lần nữa cho thấy mình đóng vai trò chủ chốt với cương vị một người kiến tạo hoà bình, trung gian hoà giải giữa Mỹ Triều Tiên trong bối cảnh các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hoá giữa hai bên có nguy cơ bế tắc.

Phát biểu từ Seoul, CNN dẫn lời tổng thống Moon cho biết trong suốt chuyến thăm, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã thảo luận cùng ông về những bước đi cụ thể và nhấn mạnh ông sẵn sàng tiến đến việc huỷ bỏ kho vũ khí hạt nhân đồng thời nhắc lại cam kết phi hạt nhân hoá.

“Ông Kim nhấn mạnh mong muốn của mình phi hạt nhân hoá hoàn toàn một cách nhanh chóng và tập trung vào phát triển kinh tế” – Moon cho biết. Ông cho biết thêm: “Ông Kim hy vọng ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ sớm sang thăm Triều Tiên và một hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Trump sẽ sớm được tổ chức trong tương lai gần, hướng đến các bước tiến phi hạt nhân hoá nhanh chóng”.

Tại cuộc họp báo, tổng thống Hàn Quốc nhận định việc Bình Nhưỡng cam kết tháo dỡ khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, nơi được tin là cơ sở sản xuất các vật liệu hạt nhân để chế tạo vũ khí là “một bước đi lớn”. Moon nhấn mạnh giờ đây tình hình tiến triển trong vấn đề Triều Tiên “phụ thuộc vào những cuộc đàm phán xa hơn với Mỹ”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong buổi họp báo cuối ngày 20-9 khi về lại Seoul  - Ảnh: Korea Times

Tổng thống Hàn Quốc cũng thúc giục tổng thống Mỹ Donald Trump đẩy nhanh việc tổ chức thượng đỉnh lần 2 với ông Kim.

Ông Moon cũng thúc giục tất cả các bên tuyên bố chấm dứt chiến tranh nhanh nhất có thể. “Một tuyên bố chính trị sẽ là điểm khởi đầu cho những cuộc đàm phán hoà bình. Một hiệp định hoà bình sẽ được thực hiện cũng như việc bình thường hoá quan hệ Mỹ - Triều sau khi Triều Tiên hoàn thành việc phi hạt nhân hoá toàn diện” – ông Moon nhấn mạnh.

Tổng thống Hàn Quốc cũng nhìn nhận việc hiện diện một số lượng lớn binh sĩ Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc là sự cản trở cho các cuộc đàm phán trong tương lại về một hiệp định hoà bình kết thúc chiến tranh Triều Tiên.

Tuy nhiên ông Moon vẫn lạc quan cho biết ông Kim nhận thức được thực trạng quân đội Mỹ ở Hàn Quốc là một vấn đề riêng biệt trong quan hệ giữa Mỹ và Hàn Quốc và vẫn mong muốn tổ chức các cuộc đàm phán để kết thúc chiến tranh.

Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: Korea Times
Vợ chồng ông Kim và ông Moon trong chuyến thăm đến núi Bạch Đầu, ngọn núi linh thiêng của dân tộc Triều Tiên sáng ngày 20-9 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Hàn Quốc múc nước lưu niệm từ dòng suối trên núi Bạch Đầu. Ông là tổng thống Hàn Quốc đầu tiên đến thăm ngọn núi này - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang