Bị cáo buộc lạm dụng tình dục:

Brett Kavanaugh vẫn trở thành thẩm phán Toà tối cao Mỹ

Chủ Nhật, 07/10/2018 15:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-10, Reuters đưa tin Thượng viện do đảng Cộng hoà kiểm soát hôm 6-10 (giờ Mỹ) đã bỏ phiếu thông qua đề xuất của Trump cử ông Brett Kavanaugh làm thẩm phán Toà án tối cao bất chấp việc ông này đang vướng cáo buộc lạm dụng tình dục.

Đây được xem là một chiến thắng lớn của tổng thống Mỹ Donald Trump, hạ màn các tranh cãi xung quanh việc Kavanaugh có đủ tư cách được bổ nhiệm hay không vì rốt cuộc “gạo đã nấu thành cơm”.

Tỷ lệ phiếu thông qua sát sao với 50 phiếu thuận, 48 phiếu chống cho thấy chia rẽ gay gắt ở Thượng viện vì công việc của Kavanaugh, 53 tuổi là một công việc suốt đời.

Tranh cãi về tư cách của ông Kavanaugh diễn ra chỉ vài tuần trước kỳ bầu cử quốc hội diễn ra vào ngày 6-11.

Như vậy trong cơ cấu 9 thẩm phán ở Toà tối cao giờ đây đã phân bổ theo tỷ lệ 5-4 trong đó 5 người mang tư tưởng bảo thủ về các vấn đề như phá thai, nhập cư, quyền chuyển giới, quyền tổng thống.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu, bên ngoài toà nhà Quốc hội, những người phụ nữ biểu tình giơ cao khẩu hiệu “Đáng xấu hổ!” để phản đối cuộc bỏ phiếu trao tư cách thẩm phán cho Kavanaugh.

Kavanaugh tuyên thệ sau cuộc bỏ phiếu bổ nhiệm - Ảnh: Reuters

Kavanaugh ngay sau đó đã tham dự buổi lễ tuyên thệ để nhận chức vụ này.

Ngoài giáo sư đại học Christine Blasey Ford tố ông có hành vi lạm dụng tình dục bà ở Washington vào năm 1982 còn có 2 người phụ nữ khác tố ông có hành vi tương tự vào những năm 80 của thế kỷ trước.

Kavanaugh đã bác bỏ hết mọi cáo buộc nhắm vào mình. Trong buổi điều trần trước Uỷ ban Tư pháp Thượng viện, Kavanaugh khóc nói mình 100% vô tội và bà Ford đã nói sai người xâm hại mình.

Từ trên chuyên cơ Air Force One, Trump nói về Kavanaugh ngay sau khi hay tin ông được phê chuẩn: “Chúng tôi rất vinh dự khi thấy ông ấy có thể chịu đựng được cuộc tấn công kinh khủng này từ đảng Dân chủ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang