Tới lượt Hà Lan tố Nga tấn công mạng

Thứ Năm, 04/10/2018 21:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Sau khi Anh lên tiếng tố chính quyền Nga đứng sau các cuộc tấn công mạng gần đây, hôm 4-10 CNN đưa tin đến lượt chính quyền Hà Lan cáo buộc cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU) tổ chức các đợt tấn công mạng nhắm vào Tổ chức Cấm Vũ khí Hoá học (OPCW).

Amsterdam cho biết họ đã kịp thời làm thất bại âm mưu tấn công mạng này. Trong cuộc họp báo chung với Anh ở La Haye, phía Hà Lan cho biết đã phát hiện một trong những chiếc máy tính xách tay của GRU có kết nối tới các máy chủ ở Brazil, Thuỵ Sĩ và Malaysia nhằm can thiệp vào tiến độ cuộc điều tra vụ bắn hạ chiếc máy bay MH17 ở miền đông Ukraine vào năm 2014.

CNN dẫn lời người đứng đầu cơ quan chống tình báo Hà Lan - Maj. Gen. Onno Eichelsheim nêu danh tính 4 nhân viên người Nga là Aleksei Morenets, Evgenii Serebriakov, Oleg Sotnikov và Alexey Minin bị cáo buộc liên quan đến vụ việc.

Hà Lan cũng công bố một bức ảnh chi tiết các đồ vật bên trong cốp một chiếc ô tô được cho là được các gián điệp Nga sử dụng bên trong có bộ chuyển đổi tính hiệu, điện thoại thông minh có 4G, cục phát wifi, pin…

4 người Nga bị tố là nhân viên GRU nhập cảnh vào Hà Lan để tiến hành tấn công mạng - Ảnh: Bộ Quốc phòng Hà Lan

Phía Hà Lan cho biết các nhân viên tình báo này đến Hà Lan để “du lịch” thông qua hộ chiếu ngoại giao.

Trước phiên họp báo chung của Hà Lan và Anh, Nga đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc GRU đứng sau các cuộc tấn công mạng ở quy mô toàn cầu. Moscow cho rằng các tin tức này là “giả mạo” nằm trong một chiến dịch truyền thông chống Nga có hệ thống.

Tình tiết phía Hà Lan cáo buộc

Phát biểu trước các phóng viên, người đứng đầu cơ quan chống tình báo Hà Lan – Eichelsheim cho biết 4 nhân viên của GRU đã đến Hà Lan vào ngày 10-4, họ thuê một chiếc ô tô và đậu nó bên trong sân một khách sạn gần với trụ sở tổ chức Cấm vũ khí hoá học (OPCW) ở La Haye.

Từ đây với những thiết bị bỏ trong cốp xe, cả 4 người tiến hành hack vào hệ thống máy tính của cơ quan này.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi biết chắc rằng họ không đến để nghỉ lễ ở Hà Lan. Họ có nhiều điện thoại, với nhiều kích cỡ và xuất xứ khác nhau. Morenets (một trong 4 nhân viên) đã cố phá huỷ điện thoại hoặc ít nhất là đập vỡ nó khi hoạt động tấn công mạng bị ngăn chặn. Hắn ta đã không thể tiến hành cuộc tấn công cho nó thành công đến cuối cùng”.

Chiếc xe với các thiết bị công nghệ cao dùng để tấn công mạng - Ảnh: Bộ quốc phòng Hà Lan 

Trong khi đó Sotnikov mang theo một lượng tiền mặt rất lớn: 20.000 euro và 20.000 USD. Eichelsheim nhận định: “Đó không phải là một lượng tiền tôi sẽ đem theo chỉ để phục vụ một kỳ nghỉ”.

Khi tiếp cận chiếc ô tô, Hà Lan cho biết họ nhận ra các thiết bị công nghệ cao dùng để hack vào các kênh phát sóng wifi: “Các thiết bị chủ yếu là ăng - ten cần để đăng nhập vào hệ thống, trong trường hợp này là hệ thống máy tính của OPCW” – Eichelsheim cho biết.

Sau vụ hack bất thành cả 4 người trên đã rời khỏi Hà Lan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang