Mỹ rút khỏi các hiệp ước quốc tế vì bất đồng với Iran và Palestine

Thứ Năm, 04/10/2018 12:28  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-10, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đã rút khỏi 2 hiệp ước quốc tế sau khi Iran và Palestine nộp đơn khiếu nại lên Toà án Hình sự quốc tế (ICJ) về các chính sách của Washington trong thời gian qua.

Đây là chuỗi động thái rút khỏi các hiệp ước quốc tế mới nhất của chính quyền Trump từ khi ông lên nắm quyền.

Song song đó, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã lên tiếng cáo buộc ICJ là toà án mang động cơ chính trị và không hiệu quả. Ông cho biết Mỹ sẽ xem xét lại tất các các hiệp ước quốc tế đã ký kết và có thể đưa ra quyết định ràng buộc với ICJ.

Hôm 3-10, ICJ đã đưa ra phán quyết được xem là chiến thắng cho Iran khi nhấn mạnh các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại chính quyền nước này, được ban bố vào những tháng gần đây phải không được làm ảnh hưởng đến hoạt động cứu trợ nhân đạo và sự an toàn của hoạt động hàng không dân dụng.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton - Ảnh: Reuters​

Còn Palestine khiếu nại việc Mỹ dời sứ quán ở Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem, vi phạm các thoả thuận quốc tế trước đó về việc người Do Thái không lấn chiếm các phần đất của Palestine cũng như xây các khu tái định cư trên những khu đất của họ lên ICJ. Palestine xem Jerusalem là thủ đô nhà nước tương lai của mình. 

Với Iran, Mỹ rút khỏi Hiệp ước Thân thiện, Quan hệ kinh tế và Quyền lãnh sự giữa Mỹ và Iran từ năm 1955, một hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang