Rộ tin một nhà báo bị giết hại trong lãnh sự quán ở Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ Nhật, 07/10/2018 14:33  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-10, Reuters đưa tin chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng nhà báo Saudi nổi tiếng – ông Jamal Khashoggi mất tích 4 ngày qua sau khi vào bên trong lãnh sự quán của Ả Rập Saudi tại thành phố Istanbul đã bị giết hại ngay bên trong lãnh sự quán này.

Một trong 2 nguồn tin của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters: “Đánh giá ban đầu của cảnh sát Thổ cho thấy ông Khashoggi đã bị giết bên trong lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul. Chúng tôi tin rằng vụ giết người đã được lên âm mưu từ trước và thi thể sau đó đã được chuyển ra khỏi lãnh sự quán”.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ không nói rõ vì sao họ tin vụ giết người đã được tiến hành.

Trong khi đó một nguồn tin từ Saudi ở lãnh sự quán đã bác bỏ cáo buộc giết Khashoggi như là một nhiệm vụ và cho rằng việc vu cáo này là không có cơ sở.

Phía Saudi cho biết một đội an ninh bao gồm những nhà điều tra từ nước họ đã đến Istanbul vào ngày 6-10 để tham gia cuộc điều tra vụ mất tích của nhà báo Khashoggi.

Nhà báo Khashoggi - Ảnh: Reuters

Khashoggi đã sống lưu vong ở Washington từ năm ngoái vì ông thường đưa ra những chỉ trích đối với các chính sách của Saudi. Ông vào lãnh sự quán hồi thứ 3 tuần này để làm giấy tờ cho cuộc hôn nhân sắp tới. Từ đó không còn ai thấy ông xuất hiện.

Một nguồn tin an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã có một nhóm 15 người quốc tịch Saudi trong đó có một số quan chức đã đến Istanbul trong 2 chuyến bay và vào trong lãnh sự quán vào cùng thời điểm Khashoggi ở đây, sau đó họ đã rời khỏi nước này.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đang cố xác định danh tính nhóm người này.

Sự mất tích bí ẩn của Khashoggi dường như đang làm sâu sắc thêm căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi khi Ankara gửi quân đến quốc gia vùng Vịnh Qatar vào năm ngoái, thể hiện sự ủng hộ đối với nước này sau khi các quốc gia láng giềng trong đó có Ả Rập Saudi áp lệnh cấm vận vì cho rằng Qatar bảo trợ khủng bố.

Khả năng trở thành “cái gai trong mắt” rồi bị thủ tiêu của Khashoggi là rất cao. Nếu không điều tra cho rõ ngọn ngành, đây có thể là một sự kiện ngoại giao gây nên căng thẳng mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang