Quốc tế yêu cầu Ả Rập Saudi làm rõ vụ nhà báo mất tích

Thứ Ba, 09/10/2018 10:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-10, Reuters đưa tin tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Riyadh làm rõ các nghi vấn xung quanh việc nhà báo Jamal Khashoggi mất tích, nghi bị sát hại ngay trong chính lãnh sự quán của nước này ở Istanbul.

Ngay cả Mỹ, đồng minh thân cận của quốc gia giàu dầu mỏ thường đứng ngoài các vấn đề nội bộ của Riyadh, nay cũng kêu gọi chính quyền Ả Rập Saudi hỗ trợ cuộc điều tra về mất tích của Khashoggi.

Việc biến mất đột ngột của Khashoggi, trước đó từng là một biên tập viên nổi tiếng ở Ả Rập Saudi, một nhà cố vấn cho người từng là nhân vật đứng đầu của cơ quan tình báo nước này làm dấy lên mối quan ngại trên toàn cầu, nhất là khi các nguồn tin từ cảnh sát Thổ nhận định ông này có thể đã bị giết ngay trong lãnh sự quán.

Khashoggi rời Ả Rập Saudi vào năn ngoái sau khi liên tục chỉ trích hàng loạt chính sách của chính quyền Saudi từ việc tham gia vào chiến sự ở Yemen đến các chiến dịch đàn áp những người bất đồng chính kiến. Ông vào lãnh sự quán Ả Rập Saudi hồi thứ 3 tuần trước để làm giấy tờ cho cuộc hôn nhân sắp tới.

Biểu tình kêu gọi thả nhà báo Jamal Khashoggi - Ảnh: Reuters

Sau đó nhà báo này biến mất. Lãnh sự quán nói ông đã rời đi nhưng người đi cùng ông chờ bên ngoài nói ông chưa rời khỏi cơ quan này.

Tổng thống Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh: “Các nhân viên lãnh sự quán không thể vô can khi chỉ cần đơn giản nói rằng ông ấy đã rời đi’.

Phía lãnh sự quán Saudi bác bỏ các cáo buộc giết người, gọi đó là những cáo buộc vô căn cứ.

Bên ngoài lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul - Ảnh: Reuters

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence nhấn mạnh: “Bạo lực chống lại các nhà báo diễn ra trên khắp toàn cầu đang đe doạ tự do báo chí và nhân quyền. Thế giới tự do đang chờ những câu trả lời”.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đang trích xuất hình ảnh từ các camera an ninh và sân bay để truy tìm chiếc xe nghi chở thi thể nhà báo đồng thời yêu cầu phía Ả Rập Saudi cho kiểm tra bên trong lãnh sự quán.

Nhà báo Jamal Khashoggi - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang