Tổng thống Iran cảnh báo Mỹ về các biện pháp trừng phạt

Thứ Ba, 25/09/2018 09:22

|

(CAO) Hôm 24-9, Tổng thống Iran, Hassan Rouhani đã cảnh báo Mỹ về việc nước này đưa ra các chính sách gây khó dễ đối với Iran. Đồng thời Tổng thống Iran cũng cho biết việc Mỹ ngăn chặn Iran xuất khẩu dầu là một hành động ‘rất nguy hiểm’.

Vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và tuyên bố cấm vận đối với thành viên của OPEC (Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ). Washington đang kêu gọi các đồng minh cắt giảm nhập khẩu dầu của Iran xuống bằng 0 và sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với hoạt động bán dầu Iran vào tháng 11.

Tổng thống Iran, Hassan Rouhani cho biết sẽ không ngồi vào bàn đàm phán nếu Mỹ không quay lại thỏa thuận hạt nhân. Ảnh: REUTERS

Sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, quan hệ giữa Mỹ và Iran đang dần trở nên căng thẳng. Tổng thống Rouhani cho biết Iran sẽ chỉ nói chuyện với Mỹ nếu chính quyền Tổng thống Trump chịu bày tỏ thiện chí. Áp lực kinh tế sẽ không thể buộc Tehran phải ngồi vào bàn đàm phán và việc Mỹ ngăn chặn Iran xuất khẩu dầu là một hành động ‘rất nguy hiểm’.

Tình hình kinh tế Iran đi xuống đã khiến ông Masoud Karbasian bị cách chức.

Dù tỏ rõ ý định sẽ không nhượng bộ Washington nhưng dưới áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ, nền kinh tế của Iran đang ngày càng đi xuống. Việc đồng tiền của Iran mất giá trong vài tháng gần đây đã dẫn đến các cuộc biểu tình ở một số thành phố. Ngày 26-8 Bộ trưởng Kinh tế - Tài chính Masoud Karbasian đã bị Quốc hội Iran bỏ phiếu bãi nhiệm với lý do thiếu khả năng xử lý khủng hoảng kinh tế và đối phó các lệnh cấm vận của Mỹ.

Nhiều công ty đã rút khỏi thị trường Iran do lo ngại các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Các quốc gia ở châu Âu đã liên tục kêu gọi duy trì JCPOA (Kế hoạch hành động chung toàn diện) để bảo vệ những lợi ích kinh tế mà các nước này có được nhờ thỏa thuận. Tuy nhiên rất nhiều công ty lớn đã rút khỏi thị trường Iran do lo ngại ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt từ phía Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang