Iran cáo buộc Ả Rập Saudi chủ mưu vụ xả súng lễ duyệt binh

Thứ Ba, 25/09/2018 02:05

|

(CAO) Theo AFP dẫn lời lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố hôm 24-9 cho hay, những kẻ xả súng trong lễ duyệt binh ở thành phố Ahvaz, tây nam Iran hôm 22-9, đã nhận tiền từ Ả Rập Saudi và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Lãnh đạo tinh thần tối cao Iran khẳng định vụ xả súng cho thấy Tehran đang đối mặt với nhiều "thế lực thù địch": "Báo cáo điều tra cho thấy hành động hèn nhát khi xả súng vào đám đông không có sự phòng bị bắt nguồn từ những kẻ được Mỹ giải cứu từ Iraq và Syria. Các đối tượng này đã nhận tiền từ Ả Rập Saudi và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) để tiến hành vụ tấn công".

Bộ trưởng Tình báo Iran Mahmoud Alavi cho biết hầu hết nghi phạm liên quan tới vụ xả súng đã bị bắt: "Chúng tôi đã hạ gục nhóm đối tượng này, chúng đang được điều trị vì các vết thương và sẽ sớm khai nhận những ai đứng đằng sau vụ việc".

Rất đông người dân đến đưa tiễn những nạn nhân xấu số của vụ xả súng - Ảnh: AP

Buổi lễ duyệt binh của Iran lần này nằm trong hàng loạt các buổi kỷ niệm được tổ chức ở nhiều thành phố, bao gồm cả thủ đô Tehran, vốn nhằm kỷ niệm cuộc chiến tranh với Iraq, giai đoạn 1980 - 1988. Thành phố Ahvaz vốn nổi tiếng với tình hình an ninh bất ổn, nơi đây có lực lượng ly khai thường xuyên hoạt động. Trong quá khứ, thành phố này nổi tiếng bởi các cuộc tấn công nhắm vào các đường ống dẫn dầu.

Đây được xem là cuộc tấn công tồi tệ nhất nhắm vào Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC). Tổng thống Iran Hassan Rouhani cáo buộc Mỹ và các quốc gia vùng Vịnh đã kích động vụ tấn công, tuy nhiên, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang