Mỹ khuyên Iran “tự soi lại mình” sau vụ tấn công lễ diễu binh

Thứ Hai, 24/09/2018 09:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-9, BBC đưa tin Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc – bà Nikki Haley đã thúc giục chính quyền Iran “tự soi lại mình” để tìm nguyên nhân gây ra vụ tấn công nhắm vào một cuộc diễu binh quân sự khiến 25 người chết vào hôm 22-9 thay vì ngồi đổ lỗi cho Mỹ hay các quốc gia Vùng Vịnh đứng sau vụ việc.

Bà Haley cũng cáo buộc tổng thống Iran - Hassan Rouhani đã ‘áp bức người dân của ông trong một thời gian dài”. Đây là phản pháo của Mỹ sau khi ông Rouhani cáo buộc Washington đứng sau giật dây gây ra vụ tấn công.

Đến nay đã có hai nhóm riêng biệt (trong đó một nhóm là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)) đứng ra nhận trách nhiệm vụ việc. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy chúng là thủ phạm.

Trước đó 4 tay súng đã xả súng nhắm vào đám đông binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Cánh mạng Iran đang diễu binh ở thành phố Ahvaz, toạ lạc ở phía tây nam nước này khiến 25 người bao gồm các binh sĩ và thường dân xem buổi diễu binh thiệt mạng. Trong số các nạn nhân còn có một bé gái mới 4 tuổi.

Một nhóm chống chính phủ Ả Rập có tên Nhóm Kháng chiến quốc gia Ahvaz cùng với IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Trong đó một đoạn video được IS phát tán trên kênh truyền thông của chúng – Amaq cho thấy cảnh 3 người đàn ông ngồi trong một chiếc xe hơi dường như đã mặc các bộ quân phục của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, trên đường đi đến hiện trường để tiến hành vụ tấn công.

Tuy nhiên những đối tượng trong đoạn video không xưng mình là các thành viên của IS, chúng chỉ nói chuyện về tầm quan trọng của việc tiến hành thánh chiến (jihad).

Sau vụ tấn công, tổng thống Iran Rouhani ngay lập tức quy cho Mỹ và các nhà nước Vùng Vịnh được Washington hậu thuẫn là thủ phạm có khả năng đã gây ra vụ tấn công.

Hiện trường vụ tấn công ở cuộc diễu binh - Ảnh: AFP

Mỹ ngay lập tức đáp trả: Bác bỏ cáo buộc và cho biết Washington lên án bất cứ vụ tấn công khủng bố nào. Trong khi Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) nhấn mạnh quy chụp của ông Rouhani là “vô căn cứ”.

Bà Haley chỉ trích: “Ông ta có thể cáo buộc chúng tôi về tất cả khi ông ta muốn. Tuy nhiên việc ông ta cần làm lúc này là tự soi lại mình”.

Tuần này ông Rouhani sẽ đến New York để dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và đối mặt với tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước khi đến New York, tổng thống Iran – Rouhani không quên chỉ trích “một quốc gia ở Vùng Vịnh đã ủng hộ tài chính, vũ khí và chính trị cần thiết cho những kẻ tấn công”. Ông nói thêm: “Những quốc gia nhỏ là con rối được Mỹ hậu thuẫn trong khu vực” có thể đã gây ra vụ tấn công này.

Dù không chỉ đích danh nhưng các đối tượng được ông nhắm đến có thể là Saudi Arabia, UAE và Bahrain. Trong đó Saudi Arabia được Tehran xem là nghi phạm chính bởi lẽ nước này đã có lịch sử dài ủng hộ các nhóm đối lập chống Tehran.

Thái tử Saudi Mohammed bin Salman (trái) và tổng tống Iran Hassan Rouhani - Ảnh: Getty

Hai nước cũng đang kình chống nhau để tranh giành sự ảnh hưởng về chính trị và tôn giáo trong khu vực trong suốt nhiều thập kỷ và đang tham gia cuộc các chiến tranh uỷ nhiệm ở khắp khu vực từ Yemen đến Syria.

Nguyên do chính vẫn là xung đột về khác biệt giữa 2 nhóm trong đạo Hồi. Iran là quốc gia có đông cộng đồng Shia trong khi Saudi Arabia tự xem mình là lãnh đạo quyền lực của nhóm Hồi giáo Sunni. UAE và Bahrain trong khi đó lại là đồng minh thân cận của Saudi Arabia. Israel cũng bị lôi vào cáo buộc khi Iran cho rằng các tay súng tiến hành vụ tấn công có liên quan đến nhà nước Do Thái.

Bình luận (0)

Lên đầu trang