Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ sau lệnh cấm vận do mua vũ khí của Nga

Chủ Nhật, 23/09/2018 09:31

|

(CAO) Theo AFP ngày 22-9 đưa tin, Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Mỹ Terry Branstad để "chỉ trích" về việc Mỹ trừng phạt đơn vị quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí Nga. Đồng thời, nước này cũng triệu hồi tư lệnh hải quân tại Mỹ về nước.

Ngoài ra, cuộc đối thoại quân sự song phương dự tính diễn ra từ ngày 25-9 cũng bị hoãn vô thời hạn. Trung Quốc cũng không quên đưa ra các lời "cảnh báo" sẽ có biện pháp đáp trả thích hợp nếu Washington không rút lệnh cấm vận.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với Trung Quốc vì đã mua các tiêm kích Su-35 và hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Quyết định của Mỹ được ban hành theo Đạo luật chống đối thủ của Mỹ thông qua biện pháp trừng phạt (CAATSA). Đây cũng là lần đầu tiên Washington áp dụng CAATSA để trừng phạt một quốc gia vì giao dịch với Moscow. Mỹ cũng tuyên bố "để ngỏ" hành động tương tự với các quốc gia mua vũ khí của Nga.

Đây rõ ràng là lời cảnh báo kiên quyết của Mỹ với các đồng minh đã và đang có định mua vũ khí từ Nga. Hai quốc gia mới nhất có liên hệ đến vấn đề này là Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, từ năm 2007 - 2015, Ấn Độ là nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất của Nga.

Tuy nhiên, từ năm 2012 đến nay không có hợp đồng mới nào được ký kết giữa New Delhi với Moscow. Mới đây, vào tháng 1-2018, việc đàm phán hợp đồng chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-400 giữa Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Narendra Modi cũng không thành công.

Hệ thống S-400 của Nga được nhiều nước lựa chọn thay vì hệ thống Patriot PAC-3 của Mỹ - Ảnh: thedrive

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng dính lệnh trừng phạt bằng cách áp thuế quan về các mặt hàng kim loại nhằm tạo ra "sức ép" để Ankara phải thả mục sư người Mỹ đang bị giam giữ - Andrew Brunson. Nhưng ai cũng hiểu "đằng sau" của vụ việc này còn là do Washington không hài lòng vì dù đã nỗ lực chào hàng hệ thống phòng thủ Patriot PAC-3 nhưng Ankara vẫn bất chấp mua hệ thống S-400 của Moscow.

Động thái Mỹ ngăn chặn các nước mua vũ khí của mình đã khiến Nga phản đối, cho rằng Mỹ đang tìm cách "thao túng" thị trường vũ khí và ép buộc vô cớ các đồng minh phải mua vũ khí của Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang