Iran cáo buộc các quốc gia vùng Vịnh tấn công cuộc diễu binh quân sự

Chủ Nhật, 23/09/2018 10:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-9, Reuters dẫn lời Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cáo buộc các quốc gia Vùng Vịnh được Mỹ hậu thuẫn đã tiến hành vụ xả súng nhắm vào một cuộc diễu binh khiến 25 người thiệt mạng ở nước này hôm 22-9.

Trong số các nạn nhân thiệt mạng có gần một nửa là thành viên cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Ông Khamenei cũng yêu cầu lực lượng an ninh đem những kẻ đứng sau vụ việc ra trước công lý.

Cáo buộc được đưa ra nhằm đáp trả căng thẳng đang ngày càng leo thang giữa Ả Rập Saudi và các đồng minh ở Vùng Vịnh trong cuộc xung đột chống lại nhà nước Hồi giáo Iran.

Vị giáo chủ này nhấn mạnh: “Tội ác này lần nữa cho thấy nhiều nước trong khu vực hiện nay đang là những con rối của Mỹ và mục đích của chúng là gây ra sự bất ổn cho đất nước của chúng ta".

Ông Ali Khamenei không nêu đích danh những nhà nước nào trong khu vực đứng sau vụ việc. Tuy nhiên chỉ trích có thể còn ám chỉ Israel, đồng minh của Mỹ có thái độ chống Tehran kịch liệt.

Hiện tại 4 kẻ tấn công đều đã bị tiêu diệt. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm nhưng chưa có thông tin nào xác đáng cho thấy chúng làm.

Vụ tấn công cũng khiến ít nhất 70 người bị thương nhắm vào một buổi lễ duyệt binh có các quan chức Iran đến tham dự ở thành phố Ahvaz để xem diễu binh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran kỷ niệm ngày mở màn cho cuộc chiến giữa Iran với Iraq (1980-1988).

Hiện trường hỗn loạn sau vụ tấn công - Ảnh: Reuters

Đây được xem là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất lịch sử Iran nhắm vào Lực lượng Vệ binh Cách mạng. Iran được xem là quốc gia có tình hình chính trị ổn định nhất so với các nước trong khu vực từ khi phong trào “Mùa xuân Ả Rập” nổ ra vào năm 2011.

Theo hãng thông tấn IRNA, có cả phụ nữ và trẻ em thiệt mạng trong vụ tấn công.

Nhựng kẻ tấn công đã giấu vũ khí gần tuyến đường diễu binh vài ngày trước sự kiện.

Các cuộc tấn công vào quân đội rất hiếm khi xảy ra ở Iran.

Một binh sĩ bị thương được đưa ra khỏi hiện trường

Iran đã triệu tập các phái viên của Hà Lan, Đan Mạch và Anh vào tối 22-9 sau vụ nổ súng, cáo buộc họ nuôi dưỡng các nhóm đối lập Iran ở nước họ. Một số thành viên của phong trào ly khai dân tộc Iran có trụ sở tại các nước châu Âu.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran - Bahram Qasemi cho biết Tehran đã “yêu cầu chính phủ của họ lên án cuộc tấn công và dẫn độ những người liên quan đến Iran để đưa ra xét xử”.

"Không thể chấp nhận rằng các nhóm này không được Liên minh châu Âu liệt vào tổ chức khủng bố miễn là họ không thực hiện một cuộc tấn công khủng bố ở châu Âu", Qasemi nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang