Mỹ 'không bỏ qua' hành vi của tàu chiến Trung Quốc trên Biển Đông

Chủ Nhật, 14/10/2018 09:46

|

(CAO) Theo AFP dẫn lời cố vấn An ninh Mỹ John Bolton cho biết, Washington sẽ làm hết sức để bảo vệ quyền tự do hàng hải quốc tế và không bỏ qua bất cứ hành động nào gây nguy hại cho binh sĩ Mỹ.

Theo đó, phát biểu của John Bolton có đoạn: "Chúng tôi nghĩ chúng ta có quyền yêu cầu quyền tự do hàng hải quốc tế được đảm bảo. Không một cá nhân hay tổ chức nào có thể thay đổi điều đó, đồng thời chúng ta sẽ kiên quyết không bỏ qua đối với bất kì hành động nào đe dọa tới sự an toàn của binh sĩ Mỹ. Tôi nghĩ Trung Quốc hiểu điều đó nhưng hành động của họ lại mang tính khiêu khích quá mức. Tổng thống Donald Trump là người cứng rắn, tôi tin rằng những sự việc tương tự sẽ khiến Mỹ có biện pháp đáp trả tương xứng".

Ông John Bolton cũng đề cập các chỉ huy tàu Mỹ hoàn toàn có quyền bảo vệ chiến hạm của họ theo đúng quy định. Đồng thời, cho rằng việc làm của Trung Quốc sẽ gây ra tiền lệ xấu và khiến cộng đồng quốc tế quan tâm hơn, nhằm đảm bảo quyền tự do hàng hải.

Khu trục hạm USS Decatur của Mỹ

Phát biểu cứng rắn được đưa ra sau khi ngày 30-9, Trung Quốc điều một tàu chiến Type 052C "cắt mặt", chỉ cách khu trục hạm USS Decatur của Mỹ khoảng 41 mét, khi tàu này đang tiến hành tuần tra tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Bắc Kinh bồi đắp trái phép trên đá Ga Ven và đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông phù hợp với Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982. Việt Nam đề nghị các nước có đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng và thực hiện các nghĩa vụ pháp lý quốc tế liên quan, thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang