IMF:

Cuộc chiến thương mại khiến tài chính toàn cầu khủng hoảng

Thứ Tư, 10/10/2018 15:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-10, Reuters dẫn nhận định của tổ chức Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết các cuộc khủng hoảng đang tác động đến sự ổn định của hệ thống tài chính toàn cầu, và hiện tượng này đang gia tăng trong 6 tháng gần đây khi quan hệ thương mại giữa các thị trường lớn ngày càng trở nên căng thẳng hơn.

Tuần này các phiên họp mùa thu giữa IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) dự kiến sẽ được tổ chức ở đảo du lịch Bali của Indonesia.

Có hai vấn đề đáng lo ngại chính: 1 là các khoản nợ của chính quyền Trung Quốc ngày càng phình ra trong những năm qua dù Bắc Kinh đã thực hiện các bước đi để kiềm chế tăng trưởng nợ.

Theo báo cáo, IMF cho biết tăng trưởng kinh tế dường như đã đạt đỉnh điểm ở một số nền kinh tế lớn trong khi khoảng cách giữa các nước tiên tiến và thị trường mới nổi đang được mở rộng. IMF hôm 9-10 đã cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu do tác động của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang gia tăng.

IMF cắt giảm tăng trưởng toàn cầu do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung - Ảnh: AFP

Trong khi đó tại Mỹ tiếp tục chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ tiếp tục tăng lãi suất lần thứ 17 liên tiếp chỉ trong vòng 8 quý qua.

Ngược lại ở khu vực đồng euro và Nhật Bản đang có dấu hiệu tăng trưởng kinh tế chậm lại. Kinh tế Trung Quốc cũng cho thấy những dấu hiệu tăng trưởng chậm lại khi Mỹ áp thuế 250 tỷ USD lên các mặt hàng nhập khẩu từ nước này và doạ áp thêm 267 tỷ USD tiền thuế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang