Mỹ bắt gián điệp Trung Quốc đánh cắp bí mật hàng không

Thứ Năm, 11/10/2018 14:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-10, Reuters đưa tin Bộ tư pháp Mỹ đã bắt giữ và truy tố một người bị cáo buộc là gián điệp kinh tế cho Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc khi cố lấy cắp các bí mật thương mại từ một số hãng hàng không và không gian của Mỹ.

Nghi phạm bị bắt có tên Yanjun Xu bị bắt giữ ở thủ đô Belgium (Bỉ) vào tháng 4, dẫn độ về Mỹ đầu tuần này.

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) nhận định đây là một vụ dẫn độ vô tiền khoáng hậu diễn ra trong bối cảnh Washington đang gia tăng áp lực lên Bắc Kinh quanh các chính sách thương mại và cáo buộc chính quyền Trung Quốc dung túng cho hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ.

Các chuyên gia an ninh mạng nhận định vụ bắt giữ này là một chỉ dấu khác cho thấy căng thẳng thương mại đang gia tăng giữa hai bên. 

Trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ ở Washington - Ảnh: Reuters

Phía Mỹ nhận định Trung Quốc không ngừng đánh cắp bí mật thương mại nhắm vào nhiều ngành của nền kinh tế Mỹ bao gồm công nghệ sinh học, quốc phòng, dược phẩm, các dịch vụ chuyên nghiệp, giao thông…

Bộ Tư pháp Mỹ trong một thông cáo cho biết nghi phạm Xu là một phó giám đốc của cơ quan an ninh đặt ở tỉnh Giang Tô, đã tấn công vào hệ thống mạng của các công ty gồm GE Aviation, một công ty con của General Electric.

Bình luận (0)

Lên đầu trang