Trump thề làm rõ vụ mất tích của nhà báo Jamal Khashoggi

Thứ Năm, 11/10/2018 12:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-10, BBC dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump thề sẽ truy đến tận cùng sự thật trong vụ nhà báo nổi tiếng Saudi - Jamal Khashoggi mất tích ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Đã một tuần trôi qua từ khi Khashoggi được tin đã bước chân và lãnh sự quán Ả Rập Saudi rồi mất tích từ đó.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng ông có thể đã bị giết ngay trong lãnh sự quán. Trao đổi về vấn đề này, ông chủ Nhà Trắng cho biết đã nói chuyện với giới chức Ả Rập Saudi ở “cấp cao nhất” về vụ mất tích của nhà báo này.

Khashoggi là một công dân Mỹ thường lên tiếng chỉ trích chính quyền Ả Rập Saudi. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và một số quan chức cấp cao của Washington cho biết cũng đã nói chuyện với thái tử Mohammed Bin Salman, đề nghị ông cung cấp thêm chi tiết về tình trạng của vụ việc.

Trong khi đó Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đang trích xuất các camera an ninh dọc các tuyến đường quanh lãnh sự quán để tìm hiểu những gì đã diễn ra vào thời khắc Khashoggi được cho đã mất tích.

Cả Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi đều là đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông.

Lãnh sự quán Saudi ở Istanbul - Ảnh: BBC

Hôm 10-10, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố hình ảnh từ camera hiện trường cho thấy bằng chứng về một số nhân vật có thể có liên quan đến việc biến mất của nhà báo Khashoggi, trong đó có thể một số nhân viên tình báo của Saudi đã nhập và xuất cảnh Thổ Nhĩ Kỳ thông qua sân bay Istanbul.

Trong đó một đoạn video từ camera cho thấy cảnh một số chiếc ô tô đậu trước cổng lãnh sự quán Saudi. Sau đó một nhóm người là nam giới được nhìn thấy nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ thông qua sân bay Istanbul đã làm thủ tục check in ở các khách sạn và xuất cảnh sau đó.

Hình ảnh trích xuất từ camera an ninh cho thấy cảnh nhà báo Khashoggi (áo đen) bước vào lãnh sự quán Ả Rập Saudi ngày 2-10 - Ảnh: CCTV

Các nhà điều tra cũng đang truy tìm tung tích hai chiếc máy bay của Saudi Gulfstream hạ cánh ở sân bay vào ngày 2-10. Video từ camera cho thấy chúng đang chờ trên đường băng. Camera cũng cho thấy nhà báo này vào lãnh sự quán rồi sau đó không trở ra.

Tờ Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ còn đưa tin đã xác định được danh tính 15 thành viên của một đội tình báo được cho liên quan đến vụ mất tích. Một trong số họ là chuyên gia pháp y.

Việc biến mất đột ngột của Khashoggi, trước đó từng là một biên tập viên nổi tiếng ở Ả Rập Saudi, một nhà cố vấn cho người từng là nhân vật đứng đầu của cơ quan tình báo nước này làm dấy lên mối quan ngại trên toàn cầu, nhất là khi các nguồn tin từ cảnh sát Thổ nhận định ông này có thể đã bị giết ngay trong lãnh sự quán.

Khashoggi rời Ả Rập Saudi vào năm ngoái sau khi liên tục chỉ trích hàng loạt chính sách của chính quyền Saudi từ việc tham gia vào chiến sự ở Yemen đến các chiến dịch đàn áp những người bất đồng chính kiến. Ông vào lãnh sự quán Ả Rập Saudi hồi thứ 3 tuần trước để làm giấy tờ cho cuộc hôn nhân sắp tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang