Hai miền Triều Tiên đồng thuận kết nối lại đường bộ, đường tàu

Thứ Hai, 15/10/2018 16:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-10, Reuters đưa tin Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã đồng thuận bắt đầu kết nối tại đường tàu hoả và đường bộ liên thông 2 miền. Bước đi cho thấy sự cải thiện trong mối quan hệ song phương.

Tuy nhiên việc này cũng làm dấy lên lo ngại từ Mỹ rằng Seoul có thể nới lỏng các lệnh trừng phạt áp lên Bình Nhưỡng một cách vội vã trong khi chính quyền Triều Tiên chưa thực thi các bước đi cụ thể để từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Quyết định nối lại các tuyến đường giao thông được đưa ra trong các vòng đàm phán ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm, sau khi lãnh đạo hai miền đã gặp nhau 3 lần trong vòng 1 năm.

Cả hai nhất trí lễ khánh thành sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11 hay đầu tháng 12 để thông báo việc kết nối lại các tuyến đường đã bị cắt từ khi diễn ra chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Phái đoàn 2 miền trong một lần thảo luận cùng nhau - Ảnh: Reuters

Cả hai cũng tiến hành nghiên cứu chung về các kế hoạch giao thông chung vào cuối tháng này.

Các cuộc đàm phán giữa hai miền diễn ra song song với các nỗ lực của Mỹ buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong khi đó vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách “gây áp lực tối đa” để Triều Tiên từ bỏ các chương trình vũ khí của mình bằng việc tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt.

Trump nhấn mạnh Hàn Quốc không được dỡ các lệnh trừng phạt chống Triều Tiên nếu không được Mỹ chuẩn thuận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang