Pháo đài bay B-52 của Mỹ hoạt động gần Biển Đông

Thứ Năm, 18/10/2018 14:03

|

(CAO) Theo CNN ngày hôm nay 18-10 cho biết, hai oanh tạc cơ B-52H từ căn cứ tại đảo Guam đã tham gia hoạt động huấn luyện gần Biển Đông vào hôm 16-10.

Trong thông báo của Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ cũng xác nhận thông tin này và cho đó là một trong những hoạt động diễn tập thường xuyên.

Sắp tới Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa sẽ có cuộc hội kiến với người đồng cấp Mỹ James Mattis. Cuộc gặp này trước đó bị hủy do căng thẳng giữa hai nước.

Pháo đài bay B-52  và tàu chiến của Mỹ gần đây đã tăng cường hoạt động trước những động thái muốn tăng cường tầm ảnh hưởng lên Biển Đông từ phía Trung Quốc. Mới đây nhất là vụ tàu chiến Type 052C của Trung Quốc đã áp sát tàu khu trục USS Decatur của Mỹ tới mức suýt va chạm vào hôm 30-9. Khu vực hai tàu suýt xảy ra "va chạm" nằm gần đảo nhân tạo Bắc Kinh bồi đắp phi pháp trên đá Ga Ven, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Một chiếc máy bay B-52 của Mỹ

Giới chức Mỹ sau đó đã rất tức giận và đưa ra lời đe dọa sẽ có biện pháp cứng rắn hơn nếu một lần nữa Trung Quốc thực hiện các hành động tương tự. Trong khi đó, phía Trung Quốc cho rằng các hoạt động của họ không đi quá "giới hạn".

Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông phù hợp với Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982. Việt Nam đề nghị các nước có đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng và thực hiện các nghĩa vụ pháp lý quốc tế liên quan, thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang